สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ว่า แถลงการณ์ของกองบัญชาการทหารสูงสุดอียิปต์ เมื่อวันอาทิตย์ ระบุว่า ปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายครั้งล่าสุด เกือบทั้งหมด เกิดขึ้นในคาบสมุทรไซนาย ทางภาคเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่อิทธิพลของกลุ่มติดอาวุธแนวร่วมกลุ่มไอเอส โดยการยิงปะทะทหารสามารถสังหารตักฟีรี (Takfiri) ระดับอันตรายมาก รวม 89 ศพ ส่วนทหารเสียชีวิต 8 นาย

ปฏิบัติการกวาดล้าง ทหารสามารถยึดอาวุธและเครื่องกระสุน ได้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งทำลายระเบิด และสายคาดระเบิดฆ่าตัวตาย พร้อมใช้งาน หลายร้อยชุด และทำลายอุโมงค์ 13 แห่ง ที่กลุ่มก่อการร้ายใช้แทรกซึมเข้าสู่พื้นที่ไซนายเหนือ ซึ่งมีเขตแดนติดกับฉนวนกาซาของชาวปาเลสไตน์ และอิสราเอล

แถลงการณ์ไม่ระบุชัดว่า ปฏิบัติการกวาดล้าง มีขึ้นเมื่อใด เพียงแต่กล่าวว่า กองทัพอากาศร่วมกับกองกำลังป้องกันเขตแดนอียิปต์ โจมตีและทำลายรถยนต์ผู้ก่อการร้ายประมาณ 200 คัน ซึ่งบางส่วนติดอาวุธและกระสุน ขณะพยายามแทรกซึมเข้าสู่อียิปต์ ผ่านเขตแดนทางตะวันตก ซึ่งติดกับลิเบีย และทางใต้ซึ่งติดกับซูดาน

การโจมตีของกลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนา เริ่มกระจายในภูมิภาคซศนายเหนือ หลังจากกองทัพอียิปต์โค่นอำนาจอดีตประธานาธิบดีโมฮัมหมัด มูร์ซี ที่มีกลุ่มภราดรภาพมุสลิมหนุนหลัง เมื่อปี พ.ศ. 2556 การก่อความไม่สงบทำให้ทหาร ตำรวจ และพลเรือนอียิปต์ เสียชีวิตมากกว่า 1,000 คน จนถึงปัจจุบัน.

เครดิตภาพ – Getty Images, Emarat Daily
เครดิตคลิป -Africanews