เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจาก น.ส.จิตตมาส อำนวยพรชูสกุล ผู้เสียหาย ว่า เพื่อนข้างบ้านขายไก่ปิ้ง และมีกลิ่นมีควันเข้าบ้านของตน ได้รับผลกระทบ ภายในหมู่บ้านบัวทองธานี ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี จึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ

พบเป็นทาวน์เฮาส์สูง 3 ชั้น โดย น.ส.จิตตมาส เล่าว่า เพื่อนบ้านของตนที่มาเช่าอยู่ใหม่ประมาณ 2 เดือน ซึ่งได้ประกอบอาชีพขายข้าวเหนียวไก่ปิ้งส้มตำ ซึ่งในแต่ละวัน ทั้งกลิ่นและควันได้ปลิวเข้าบ้านของตนได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งที่บ้านของตนได้พักอาศัยกันอยู่ 3 คน ตน พี่ชาย และแม่ อายุ 90 ปี ป่วยความดันสูง และตั้งแต่กลิ่นไก่ปิ้งและควันลอยเข้าบ้าน อาการแม่ของตนเริ่มแย่ลง เพราะต้องมาสูดดมควันทุกวัน เป็นแบบนี้ตลอดเกือบสองเดือน

น.ส.จิตตมาส เล่าต่อว่า ทั้งนี้ได้ออกไปพูดคุยกับเพื่อนบ้านว่าขอให้ปรับปรุงท่อดูดควันให้ขึ้นสูงหน่อย เพราะควันมันเยอะ แม่ของตนไม่สบาย ซึ่งทางเจ้าของร้านส้มตำกับพูดจากับตนไม่ดี บอกให้ตนไปหาช่างมา ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องของตนที่ต้องไปหาช่างมาเอง ในเมื่อเป็นร้านของคุณเอง คุณต้องรับผิดชอบ และต้องแก้ไขที่ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ส่วนชั้นสองและชั้นสาม ต้องปิดประตูหน้าต่างกันหมด เสื้อผ้าซักตากก็มีแต่กลิ่นควันไก่ นอกจากนี้ ยังต้องเปิดพัดลมไล่ควันทั้งวันทั้งคืน ตนจึงอยากให้เพื่อนบ้านทำท่อควันให้สูงเลยหลังคาบ้านขึ้น ไปไม่ใช่ทำแบบนี้

ต่อมาผู้สื่อข่าวจึงได้เข้าสอบถาม นางแก้วบัวพา แก้วสำโรง อายุ 55 ปี เจ้าของร้านขายไก่ปิ้งดังกล่าว เล่าว่า ตนยอมรับว่า ที่ขายไก่ปิ้งมันมีควัน ซึ่งทาง น.ส.จิตตมาส ก็ได้เข้ามาพูดคุยกับตนว่า ให้ทำท่อควันให้สูงขึ้น และตนก็พร้อมที่จะปรับปรุงให้สูงเลยหลังคาบ้านขึ้นไป กลิ่นจะได้ไม่รบกวน ซึ่งทุกวันนี้ตนก็ได้ติดต่อกับช่างแล้ว แต่ช่างยังไม่ว่าง ต้องรอหลังปีใหม่ไปก่อน ตนก็เข้าใจว่าเพื่อนบ้านได้รับผลกระทบ ซึ่งในวันที่ น.ส.จิตตมาส เข้ามาพูดคุยกับตน ก็บอกไปแล้วว่าต้องรอช่างหลังปีใหม่ และได้บอกว่าถ้ามีช่างก็เอามาทำเลย ตนพร้อมที่จะทำ

นางแก้วบัวพา เล่าต่อว่า ตั้งแต่ น.ส.จิตตมาส มาพูดกับตน ตนได้ให้ลูกน้องนำเอาขี้เถ้ามากลบถ่านเวลาที่ปิ้งไก่ไม่ให้มีควันเยอะ ทำให้ไก่สุกช้าลง ลูกค้าบางคนก็ไม่รอ บางครั้งตนต้องบอกลูกค้าให้กลับมาเอาใหม่เพราะปิ้งไม่ทัน ทุกวันนี้รายได้จากการขายไก่ปิ้งของตนหายไปครึ่งต่อครึ่ง ยิ่งช่วงข้าวยากหมากแพงแบบนี้ ตนก็มีค่าใช้จ่ายเยอะ ไหนจะลูกน้อง ค่าเช่าร้าน ค่าของขายแต่ละวัน กำไรก็ไม่ได้มาก