เมื่อเวลา 13.10 น. วันที่ 6 พ.ค. ที่โรงพยาบาลโพนทอง ตำบลสระนกแก้ว อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเห็นที่ขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่มองว่าเป็นอุปสรรคต่อการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ตนไม่เคยบอกว่าเป็นอุปสรรคของเงินดิจิทัล หากมีข้อสงสัย ตนก็มีหน้าที่ในการอธิบาย ตรงนี้ไม่ใช่ปัญหา ส่วนที่มีความเห็นต่างกัน ตนก็ได้ชี้แจงไปชัดเจนแล้ว 

“ผมไม่เคยพูดให้ผู้ว่าการลาออก และปลดผู้ว่าการ ด้วยความเคารพ ถ้าท่านผู้ว่าการฟังอยู่ ผมไม่เคยกดดัน และไม่เคยพูดด้วย ผมกดดัน ผมอาจจะมีการพูดคุยถึงเรื่องเนื้องานเป็นหลัก ผมเป็นผู้นำรัฐบาล พูดมาแค่นี้โดยตลอด ก็แค่นี้ แต่อนาคตผมไม่ทราบ ต้องถาม นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และผมไม่เคยไปมีประเด็นอะไรกับท่านเลย และไม่เคยขัดแย้งอะไรกัน ไม่ได้มีการไปต่อว่าอะไรทางผู้ว่าการ ธปท.“ นายกฯ กล่าว

‘เศรษฐา’ ลั่นไม่เคยมีแนวคิดแก้กฎหมายลดอำนาจ ‘ผู้ว่าการ ธปท.’ 

เมื่อถามว่า ถ้าจะพูดอะไรประโยคหนึ่งถึงผู้ว่าการ ธปท. อยากจะพูดอะไร นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่ ผมว่าไม่มี ผมพูดชัดเจนแล้ว สิ่งที่เราเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย อย่าว่าแต่ผู้ว่าการ ธปท. เลย คนในรัฐบาลเอง คนในพรรคเอง เราก็เป็นผู้ใหญ่ด้วยกันทุกคน นโยบายต่างๆ มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เราเป็นผู้ใหญ่แล้วเราก็พูดคุยกันไป อย่าให้มีวาทกรรมว่าจะปลดจะอะไรมันไม่ใช่ ไม่ได้อยู่ในความคิดของผม แม้กระทั่งนิดเดียว เราอยู่ด้วยกันเป็นผู้ใหญ่ ก็มีความประสงค์ดีกับประชาชน เพราะฉะนั้นความเห็นต่างก็เป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว วันนี้ผมก็ไม่ได้เห็นตรงกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และรมว.คมนาคม ทุกเรื่อง แต่เราก็คุยกันด้วยภาษาที่สามารถพูดคุยสื่อสารกันได้ พยายามที่จะยืดหยุ่นประนีประนอมกันได้ เพราะผมเชื่อว่าทุกคน รวมถึงทุกคนที่ยืนอยู่ที่นี่ มาทำงานเพื่อประชาชน อย่าไปเอาเรื่องส่วนตัวเข้ามาดีกว่า เรื่องความขัดแย้ง เป็นเรื่องที่เราไม่อยากให้มีเกิดขึ้น แต่เมื่อมีความเห็นต่าง เราก็พยายามบริหารความเห็นต่างตรงนี้ บนบรรทัดฐานของการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน“ 

เมื่อถามย้ำว่า รู้สึกอย่างไรกับกระแสโซเชียลมีเดียที่ติดแฮชแท็กเซฟผู้ว่าการ ธปท. นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่มีคอมเมนต์ เพราะผมมองว่าท่านไม่มีอะไรที่จะต้องถูกเซฟ เพราะท่านก็มาถูกต้อง ท่านก็มีหน้าที่ของท่าน ก็ทำงานไป หลายๆ อย่างที่ท่านทำ ผมเห็นด้วยก็มี ก็เหมือนกันหลายๆ อย่างที่ผมทำ เชื่อว่าท่านก็เห็นด้วย และหลายอย่างที่ผมทำก็อาจจะไม่เห็นด้วย”

“เราเป็นผู้ใหญ่ด้วยกันแล้ว อย่างน้อยฝ่ายผมก็มาทำเพื่อประชาชน ไม่ได้มีความตั้งใจที่จะไปขัดแย้งกับใคร ไม่มีข้อคิดเห็นที่ว่าจะต้องเซฟ ผมว่าท่านไม่ต้องการการเซฟ เพราะไม่มีใครจะไปปลดท่าน ไม่มีใครพูด รัฐมนตรีคนใหม่ก็ไม่ได้พูด ผมเองก็ไม่ได้พูด เพียงแต่ท่านแปลเรื่องเราไม่เห็นตรงกันในบางเรื่องใช่หรือไม่ พยายามยกระดับขึ้นไปให้เกิดความขัดแย้ง แต่ผมยืนยัน ณ ที่นี้ ไม่ว่าจะในสาธารณะหรือส่วนตัวก็ตาม ผมก็พูดแบบนี้แหละ เรื่องดอกเบี้ยเรื่องเดียว ผมไม่ได้พูดเรื่องการกำกับดูแลแบงก์ หรือหนี้เสียก็ไม่ได้พูด เราก็เป็นผู้ใหญ่กันแล้ว เรื่องที่มันดี มันถูกต้องก็ไม่ต้องชมกันหรอก ท่านก็ทำของท่านในสิ่งที่ดีไป และผมก็มั่นใจว่าสิ่งที่รัฐบาลทำอยู่ในหลายๆ เรื่อง“ นายกฯ กล่าว.