เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเวลา 20.00 น. วันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง รับแจ้งคนทำมิดีมิร้ายสุนัขในห้องน้ำสวนสาธารณะ อนันตยศ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง รีบไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบผู้แจ้งเป็นกลุ่มสมาชิกจิตอาสาช่วยหมาแมวลำปาง นำเจ้าหน้าที่ไปยังห้องน้ำดังกล่าวมีเสียงสุนัขร้องอยู่ภายในห้องน้ำ เจ้าหน้าที่จึงเคาะประตูเรียก พบชายวัยรุ่นลักษณะคล้ายคนเมาสุรา เปิดประตูออกมา ในจังหวะนั้นมีสุนัขเพศเมีย สีดำ อายุประมาณ 2 ปี วิ่งหนีออกมาทันที

สอบถามชายดังกล่าว เบื้องต้นทราบชื่อ นายเอกสิทธิ์ (สงวนนามสกุล) อ้างว่า หลังเลิกงานที่ปั๊มแห่งหนึ่งแล้วขี่รถ จยย.ไปหาแฟนสาว แล้วถูกแฟนยั่วยวนจนเกิดอารมณ์ทางเพศ แต่สุดท้ายแฟนสาวไม่ยอมให้มีอะไรด้วยทำให้อารมณ์ค้าง ขณะขี่รถ จยย.กลับมาผ่านสวนอนันตยศ จึงได้แวะเข้าห้องน้ำ เป็นจังหวะเห็นสุนัขตัวดังกล่าววิ่งตามเข้ามา จึงปิดล็อกประตูใช้มือช่วยตัวเองระบายอารมณ์ แต่ไม่ได้กระทำชำเราสุนัขแต่อย่างใด

ขณะที่ผู้แจ้งให้ข้อมูลว่า เป็นคนนำเศษอาหารมาให้สุนัขจรจัดที่อยู่ภายในสวนอนันตยศ และรอบๆ ที่มีกว่า 30 ตัว เป็นประจำทุกวัน ก่อนเกิดเหตุก็มาให้อาหารตามปกติแต่เห็นมีรถ จยย.จอดอยู่หน้าห้องน้ำนานผิดปกติ เกรงว่าจะมีคนฆ่าตัวตาย เพราะที่ผ่านมามีคนฆ่าตัวตายในห้องน้ำดังกล่าวมาแล้วหลายราย จึงเดินเข้าไปเพื่อตรวจสอบแต่ได้ยินเสียงสุนัขร้องส่งเสียงดังคล้ายบาดเจ็บออกมา จึงรีบโทรศัพท์แจ้งตำรวจตรวจสอบดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อคำให้การเสียทีเดียว เนื่องจาก นายเอกสิทธิ์ ให้การแบบแบ่งรับแบ่งสู้ว่า ไม่ได้กระทำชำเราสุนัข จึงนำตัวไปสอบปากคำเพิ่มเติมที่ สภ.ห้างฉัตร ก่อนแจ้งข้อหา กระทำอนาจารต่อหน้าธารกำนัน ปรับเงิน 100 บาท พร้อมทำประวัติ และว่ากล่าวตักเตือนไม่ให้กระทำการในลักษณะดังกล่าวอีกก่อนปล่อยตัวไป

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ สอบถาม พ.ต.อ.ฤกษ์ชัย แสงสว่าง ผกก.สภ.ห้างฉัตร เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวไม่มีพยานหลักฐาน หรือใครยืนยันแน่ชัดว่าเห็นการกระทำชำเราสุนัข ทางพนักงานสอบสวน จึงได้เพียงตั้งข้อกล่าวหา กระทำอนาจารต่อหน้าธารกำนัน และปรับเป็นเงินแล้วต้องปล่อยตัวไปเพียงเท่านั้น