กรณี คณะกรรมการธรรมาภิบาล จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับ ป.ป.ท.เขต 4 ลุยสอดส่องสืบโครงการรับเหมาก่อสร้างระบบท่อระบายน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองกาฬสินธุ์ ของกรมโยธาธิการและผังเมืองงบ 148 ล้านบาท สร้างยังไม่เสร็จ ร้องเรียนหลายครั้งแล้วก็ยังสร้างไม่เสร็จ แม้กรมโยธาฯ ขยายเวลาให้จนใกล้ครบสัญญาแล้ว นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันตรวจสอบโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องตลิ่งริมแก่งดอนกลาง งบ 39 ล้านบาท ซึ่งพบว่าเป็นผู้รับเหมารายเดียวกัน ด้านชาวบ้านแฉซ้ำตั้งแต่ร้องเรียนทั้ง 2 โครงการ ไม่เคยเห็นบริษัทรับเหมามาทำงานก่อสร้างต่อ ทำให้เกิดปัญหาสะสมเรื้อรังมานานกว่า 5 ปี ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจเมืองกาฬสินธุ์พังยับกว่า 750 ล้านบาท ในขณะที่ผู้รับเหมากว่า 50 ราย เตรียมตบเท้าแจ้งความเอาผิดบริษัทใหญ่ และวอนกรรมาธิการ ป.ป.ช.-ปปง. สภาผู้แทนราษฎร อภิปรายปัญหานี้ในสภา ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ชี้รับเหมา 7 ชั่วโคตร ‘ขาใหญ่จริง’ ต่อสัญญา 1,000 วัน ก็ยังไม่สร้างต่อ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่บริเวณถนนพร้อมพรรณอุทิศ เชื่อมกับถนนเลี่ยงเมืองสงเปลือย เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งของโครงการรับเหมาก่อสร้างระบบท่อระบายน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองฯ นายประหยัด เรเชียงแสน ข้าราชการบำนาญ พร้อมด้วยนายสังวาลย์ การรักษา อายุ 51 ปี ผู้ประกอบการร้านอาหาร ได้รวบรวมรายชื่อชาวบ้าน และผู้ประกอบการ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการรับเหมาดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อเป็นเอกสารประกอบแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์

นายสังวาลย์ กล่าวว่า เปิดกิจการร้านอาหารและจำหน่ายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับทั้ง 2 อย่างควบคู่กันมาหลายปี เคยมีรายได้กว่า 5 หมื่นบาทต่อเดือน แต่พอมีโครงการขุดท่อระบายน้ำมาลง โดยนำวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง และรถแบ๊กโฮมาจอดริมถนนขวางหน้าร้านยังไม่พอ ยังขุดหน้าดินริมถนนหน้าร้านไว้เป็นหลุมลึก ร้านขายพันธุ์ไม้ฯ ต้องถูกปิดตายโดยปริยาย ขณะที่ร้านอาหารก็ซบเซา มีลูกค้าเข้าร้านน้อยลง ประสบปัญหาขาดทุน เพราะลูกค้าไม่มีที่จอดรถและเข้าร้านไม่ได้

“ผู้ประกอบการหลายรายประสบปัญหาเดียวกันหมด หลายคนต้องปิดร้านหนีเพราะขาดทุน ไม่มีเงินค่าเช่าที่ดินประกอบกิจการค้าขาย โดยมาจากสาเหตุเดียวคือปัญหาการก่อสร้าง ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนสารพัด ที่เกิดจากความไม่รับผิดชอบของผู้รับเหมาขาใหญ่ที่ได้รับโครงการมาเพื่อพัฒนาเมืองกาฬสินธุ์ที่กลายเป็นการทำลายทำให้เมืองกาฬสินธุ์ ไม่ได้รับการพัฒนาตามงบประมาณแผ่นดินที่กรมโยธาฯ ได้จัดสรรให้”

นายสังวาลย์ กล่าวอีกว่า เมื่อปัญหาหมักหมมทวีความรุนแรงมากขึ้น ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ทำให้ตนและชาวบ้าน รวมถึงผู้ประกอบการร้านค้าที่อยู่บริเวณใกล้จุดก่อสร้างที่ถูกจัดเป็นโซนนิ่งในการท่องเที่ยว ได้รับความเดือดร้อนรำคาญ ขาดโอกาสค้าขายสร้างรายได้ แม้ที่ผ่านมาเคยร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านศูนย์ดำรงธรรมฯ และสำนักงานโยธาจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ทราบว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ประสานกับทางผู้รับเหมาเจ้าใหญ่ แต่ปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไขสักที คาราคาซังให้ชาวบ้านรับกรรมอย่างนี้ ผู้รับผิดชอบไม่รู้สักนิดเลยหรือว่าชาวบ้านเดือดร้อน เจ็บปวด กับปัญหาที่ผู้รับเหมาสร้างไว้ให้ เพราะผู้ประกอบการร้านค้าขาดทุนย่อยยับ และหลายรายได้เริ่มนับถอยหลังรอวันที่จะถูกธนาคารยึดบ้านยึดที่ดินแล้ว ทุกวันนี้จึงอยู่กับความจริงที่กล้ำกลืนฝืนทน ร้องเรียนแล้วหลายครั้ง เป็นข่าวหลายรอบ ก็ยังทำเฉย มาครั้งนี้ถือเป็นการเรียกร้องครั้งสุดท้ายก็จะได้ร่วมกันลงชื่อเป็นหลักฐานเพื่อประกอบเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแจ้งความผู้รับเหมาที่เพิกเฉย ที่ทำให้เกิดปัญหาความเดือดร้อนและเสียโอกาสสร้างรายได้ และร้องขอฝ่ายยุติธรรมในการเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้นในโอกาสต่อไป

นายประหยัด กล่าวว่า บริเวณที่มีการก่อสร้างโครงการดังกล่าว ถือเป็นย่านธุรกิจที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของเมืองกาฬสินธุ์ มีทั้งร้านอาหาร บ้านเช่า หอพัก เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังเป็นชุมชนใหญ่แต่ชาวบ้าน ผู้ประกอบการสองฟากถนนกลับได้รับความเดือดร้อนจากโครงการก่อสร้างฯ มาตั้งแต่ปี 62 ซึ่งจุดถนนพร้อมพรรณอุทิศเดือดร้อนหนักมายาวนานและรุนแรงในช่วงประมาณ 8 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากผู้รับเหมานำเครื่องจักรมาทำการขุดเจาะแล้วก็หยุดงานไปเฉยๆ ทำให้เกิดมลพิษ และอุบัติเหตุ พอชาวบ้านร้องเรียนทีก็มีผู้รับเหมารายย่อยหน้าใหม่มาทำแค่วัน 2 วันก็หนีหยุดงานไป เป็นอย่างนี้ซ้ำๆ ซากๆ งานก่อสร้างก็ไม่เสร็จสักที

“ปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการที่พัก ร้านอาหาร บ้านเช่า หอพัก ขาดทุนย่อยยับและต้องปิดกิจการไป ผลกระทบนี้ทำให้ย่านธุรกิจตรงจุดนี้ที่กำลังเจริญก้าวหน้าก็ซบเซาและเงียบสงัดเสมือนเมืองร้าง นอกจากนี้ยังทราบว่าในส่วนผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัวหลายรายทนไม่ได้กับสภาพปัญหาที่ส่งกระทบต่อสุขภาพได้อพยพไปอยู่ที่อื่น ในเมื่อปัญหาที่เกิดขึ้นยังคงอยู่ ผู้รับเหมาทำงานไม่เสร็จ ก็จะได้ร่วมกับชาวบ้าน ผู้ประกอบการ สถานบันเทิง ล่ารายชื่อแจ้งความที่ได้แล้วเบื้องต้น 22 รายชื่อ เพื่อที่จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งแจ้งความ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ และขอความเป็นธรรมกับหน่วยงานยุติธรรม ทั้งนี้ ยังจะเรียกร้องในส่วนที่เสียหายและสิทธิที่พึงมีพึงได้ตามกฎหมาย ทั้งในส่วนของการเยียวยาสภาพจิตใจและความเสียหายที่เกิดขึ้น จึงต้องการให้ผู้รับเหมาที่รับงานจากกรมโยธาธิการฯ ออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วย เพราะที่ผ่านมายังเงียบหาย และเมินเฉยเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทั้งๆ ที่ชาวบ้านและผู้ประกอบการกำลังจะตายอยู่แล้ว” นายประหยัด กล่าวในที่สุด