เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่เห็นแล้วทำเอาหลายคนพากันน้ำตาซึม เมื่อมีคุณครูท่านหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์เล่าเรื่องราวชีวิตของนักเรียนชั้น ม.6 ที่สู้ชีวิตกันมาก ที่หลังเลิกเรียนไปทำงานเพื่อเก็บเงินมาจ่ายค่าเทอมเอง และอีกคนก็ยอมทำงานมืดค่ำ เพื่อหาเงินมาจ่ายค่าเทอมเช่นเดียวกัน

โดยคุณครูโพสต์เล่าผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “น้ำตาไหลแต่เช้า วันนี้ครูยีนส์ สัมภาษณ์ นร.เข้าเรียนสาขา Digital Marketing UBU น้อง จาก อ.น้ำยืน จบ ม.6 ตั้งแต่ปีก่อน แต่ไม่มีเงินเรียน เลยออกไปปลูกกล้วย ทำเกษตรทุกอย่าง และไปเป็นลูกจ้างน้า ที่เป็นช่างล้างแอร์ จนมีเงินเก็บ 2 หมื่น พอค่าเทอม แต่รายเดือน จะมาสู้เอาครับ #ผมอยากเรียนการตลาด ทำไม? ผมจะจนตลอดชีวิต ความจนไม่ใช่กรรมพันธุ์ ผมจะพาพ่อแม่แม่ผมสบาย #ถึงตรงนี้น้ำตาไหลแล้ว ผมจะปั้นน้องให้เป็นช่างล้างแอร์เงินล้านให้ได้ พี่ ๆ MKT ช่วยน้องเด้อ เถ้าแก่ทุกคนด้วยนะครับ”

พร้อมกับแนบรูปนักเรียนชายที่ตนเองเพิ่งสัมภาษณ์ไป พร้อมเลขบัญชีเด็กนักเรียนชายดังกล่าว ขณะเดียวกันคุณครูยีนส์ก็กลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง โดยรอบนี้ออกมาเล่าเรื่องราวของนักเรียนหญิงที่สู้ชีวิตไม่แพ้กัน

ระบุว่า “เล่าอีกคน #หน้าตาไม่จนแต่จนโคตร ๆ สาว อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ จุดเปลี่ยนความจน คือพ่อแม่หย่าร้างกัน หาเงินเรียน เพราะอยากเรียนต่อมาก นั่งรถไฟมาจากโคราชมาถึงตอนเช้าที่อุบลฯ เพื่อสอบส้มภาษณ์ ตอนนี้เสิร์ฟอาหารที่ร้านวิลล่า โคราช สัมภาษณ์เสร็จนั่งรถไฟกลับ ไปเสิร์ฟอาหารให้ทันตอนเย็น”

“อาจารย์คะ หนูเคยน้อยใจมาก ว่าพ่อแม่ทำไมไม่ดูแลเรา แต่หนูเสียใจและท้อ ชีวิตจะไม่ได้ไปต่อ หนูจะเสิร์ฟอาหารจนมีเงินมาจ่ายค่าเทอม 17,500 บาท ให้ได้ หนูได้วันละ 300 บาท แต่ไม่ใช้เลย จะเก็บทุกบาท กินอาหารที่ร้าน บางอย่างก็เคยกินครั้งแรก เช่น สเต๊ก เถ้าแก่ใจดีให้ทาน เปิดเทอมหนูจะสู้ชีวิต หนูยิ้ม เพื่อไม่ให้ใครมาสงสาร หนูจะทำ หนูจะเรียน หนูชอบ การตลาดออนไลน์ ร้องไห้อีกรอบ 555 #ความสุขของเรือจ้าง ป.ล.ทุกคนครับ เดี๋ยวน้อง ๆ มาเปิดเทอม ผมจะขอรายละเอียดการช่วยเหลือนะครับ ซึ้งน้ำใจทุกคน ทุกคนน่ารักเสมอ กับมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี”

ทั้งนี้ คุณครูยีนส์ยังแนบภาพถ่ายนักเรียนหญิงคนดังกล่าวอีกด้วย อย่างไรก็ตาม โพสต์นี้ได้รับความสนใจไม่น้อย โดยมีผู้ใหญ่ใจดีมากมายต่างเข้าไปแสดงน้ำใจ รวมถึงคอมเมนต์ชื่นชมความเก่งและความขยันของน้องทั้งคู่

อย่างไรก็ตาม คุณครูยีนส์ก็ออกมาโพสต์เปิดใจล่าสุดว่า “ขอบพระคุณนักธุรกิจกรุงเทพฯ #ผู้ใหญ่ใจดี จะมอบค่าเทอม ทั้ง 4 ปี จนจบการศึกษา กับน้องทั้ง 2 คน เรียนสาขา Digital Marketing คณะบริหารศาสตร์ ม.อุบลฯ น้องนุน่ารักมาก มีคนโอนเงินให้แล้ว น้องจะให้เป็นค่าเทอมน้องคนอื่นนะครับ เพราะตัวเองได้รับความใจบุญแล้ว ความสุขมันเกิดขึ้นได้ในสังคมไทยจริง ๆ ขอบพระคุณทุกคนนะครับ ที่แชร์เรื่องราวดี ๆ จนมันไปไกลถึงทุกคน ป.ล.ผู้ใหญ่ใจดีไม่ให้ออกนามนะครับ แต่หล่อมาก”…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @ชวพจน์ ศุภสาร