เรียกได้ว่ากลายเป็นกระแสต่อต้านในสังคมเกมที่ถูกพูดถึงเป็นวงกว้าง! หลังจากที่ทาง Sony ได้ออกมาประกาศว่า ผู้เล่น HELLDIVERS II ทุกคน จะต้องเชื่อมต่อบัญชี PSN เพื่อให้สามารถเล่นเกมได้ อัปเดตในครั้งนี้ จะมีผลกับทั้งผู้เล่นในฝั่ง PC และคอนโซล PlayStation โดยตรง

เหตุการณ์นี้ เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม โดยทาง Arrowhead ได้ออกมาประกาศนโยบายล่าสุดของเกมว่า ผู้เล่น HELLDIVERS II จะต้องมีการเชื่อมบัญชี Steam และ PSN ภายในวันที่ 4 มิถุนายน เพื่อให้สามารถเล่นเกมต่อไปได้

หลังจากมีการประกาศนโยบายใหม่นี้ออกไป ผู้เล่นหลายคนต่างไม่พอใจกับการปรับเปลี่ยนนโยบายในครั้งนี้ โดยเฉพาะผู้เล่นในฝั่ง PC ต่างมีมุมมองว่า มันคือการเสียเงินให้กับ Sony โดยใช่เหตุ ผู้เล่นบางส่วนมีความกังวลถึงความปลอดภัยด้านความเป็นส่วนตัว บ้างก็เริ่มตั้งคำถามว่า ที่ผ่านมาก็สามารถเล่นได้โดยไม่ต้องเชื่อม PSN แล้วอีกหนึ่งในปัญหาใหญ่ก็คือ บางประเทศไม่มีบริการ PSN ทำให้เกิดความยุ่งยากในการสมัครบัญชีเข้าไปอีก

เหตุผลบางส่วนนี้ ก็ทำให้ผู้เล่นเริ่มไม่พอใจกับนโยบายใหม่ แล้วก็เริ่มมีการต่อต้านด้วยการไป ‘ถล่มรีวิวเกมในแง่ลบ’ กันเพิ่มขึ้น จนทำให้เกมที่เคยอยู่ในระดับ ‘แง่บวกเป็นอย่างมาก’ ใน Steam กลายเป็นเกมที่มี ‘แง่ลบ’ แทน!

มิหนำซ้ำ ทีมผู้พัฒนาเกมอย่าง Arrowhead Game Studios ก็ต้องพบกับความหนักใจ เพราะเกมของพวกเขาที่เคยขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในเกมยอดนิยมแห่งต้นปี 2024 กลายเป็นเกมที่ได้รับการรีวิวในแง่ลบ ภายในช่วงข้ามคืนเท่านั้น แล้วมันก็ส่งผลต่อยอดขายเกมในช่วงเวลานี้อีกด้วย เรียกได้ว่าค่ายเกมต้องรับเคราะห์แบบเต็ม ๆ ไปเลย!

ในปัจจุบัน กระแสการต่อต้านก็มีเพิ่มขึ้นเป็นวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ จำนวนผู้เล่นก็เริ่มลดลง ทำให้ในวันนี้ (6 พฤษภาคม) ทาง Sony ได้ออกมาแถลงการณ์ใน X อย่างเป็นทางการของ PlayStation ไว้ว่า พวกเขาจะทำการถอนระบบการเชื่อมบัญชี Steam และ PSN ออกจากเกมไป ผ่านอัปเดตล่าสุดที่จะปล่อยในวันนี้

โดยอัปเดตในครั้งนี้ จะเริ่มมีผลทันที หลังจากที่ผู้เล่นได้ทำการอัปเดตเกมให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดแล้ว ทำให้ผู้เล่นทั้งหน้าเก่าและใหม่ ไม่มีความจำเป็นต้องเชื่อมบัญชี Steam และ PlayStaion Network (PSN) อีกต่อไปแล้ว

เหตุการณ์ในครั้งนี้ กลายเป็นบทเรียนครั้งสำคัญ ที่ทำให้ทั้ง Sony และ Arrowhead จะต้องพิจารณาเรื่องการจัดการกับระบบเกมกันใหม่ แล้วในขณะเดียวกัน มันก็กลายเป็น ‘ชัยชนะ’ สำหรับผู้เล่นที่ต่อสู้เพื่อ ‘ประชาธิปไตย’ ทั้งในเกมและนอกเกมได้สำเร็จ!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: PlayStation