เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ร.ต.ท.ธีร์จุฑา หงษา พนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ ได้รับแจ้งเหตุคนคลุ้มคลั่งใช้มีดไล่ฟันเพื่อนบ้าน ที่บ้านเลขที่ 352 หมู่ 3 ต.บุ่ง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ จึงได้รายงานให้ พ.ต.อ.สุพล ร่วมสุข ผกก.สภ.เมืองอำนาจเจริญ ทราบ พร้อมกับประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัย รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบตัวคนร้าย ทราบชื่อภายหลัง คือ นายวิทยา (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี นั่งอยู่ภายในบ้าน ด้วยอาการคลุ้มคลั่ง เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าควบคุมตัวพร้อมอาวุธมีดพร้าที่ใช้ก่อเหตุ นอกจากนี้ ภายในบ้านยังพบสุนัขอีก 2 ตัว นอนตายอย่างน่าอนาถ ถูกตัดคออย่างโหดเหี้ยมจนขาด

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปตรวจที่บริเวณหลังบ้าน พบคราบเลือดจำนวนมากติดอยู่ที่กับม้านั่ง นอกจากนี้ ยังพบเหล้าขาวตกอยู่ 1 ขวด ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บถูกฟันที่บริเวณคอจำนวน 2 ราย ถูกนำตัวไปส่งโรงพยาบาลก่อนหน้านี้

จากการสอบถามพ่อเลี้ยงของผู้ก่อเหตุ ทราบว่า ผู้ก่อเหตุนั้น มักจะมีปากเสียงกับคนเจ็บซึ่งเป็นเพื่อนบ้านและพี่น้องกัน ก่อนเกิดเหตุผู้ก่อเหตุนั้น ได้นั่งดื่มเหล้าและทำการลับมีดพร้า จากนั้นได้ใช้มีดพร้าฟันสุนัขที่เลี้ยงไว้จนขาด อีกตัวก็ถูกตีจนตาย ตอนนั้นเองตนรู้สึกกลัวจึงไม่กล้าส่งเสียงออกไป จึงทำท่าเหมือนหลับอยู่ เพราะเกรงว่าลูกเลี้ยงจะมาฟันคอตนด้วย ต่อมาผู้ก่อเหตุได้เดินออกจากบ้านไป ตนก็ได้ยินเสียงเหมือนไปทะเลาะกันเพื่อนบ้าน ก่อนจะได้ยินเสียงร้องดังลั่น ด้วยความกลัวตนก็รีบหนีตายออกจากบ้านเหมือนกัน ส่วนเรื่องสาเหตุการทะเลาะนั้น ตนเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเรื่องอะไร

ขณะที่นายมณเทียร ศรีกรุษ อายุ 61 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยว่า ขณะที่ตนกำลังขับรถเข้ามาที่หมู่บ้าน ก็เห็นผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน วิ่งหนีตายมาล้มฟุบที่บริเวณเสาไฟฟ้า ซึ่งห่างจากบ้านจุดเกิดเหตุประมาณ 200 เมตร ชาวบ้านที่เห็นก็รีบพากันช่วยนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลอำนาจเจริญ คนหนึ่งบาดเจ็บสาหัสเพราะถูกฟันเข้าที่บริเวณขอด้านขวาอย่างจัง ส่วนอีกคนโชคดีที่หลบได้ทัน แต่มีรอยถูกฟันที่บริเวณคางด้านขวาและแขนด้านซ้าย

โดยสองพี่น้องนี้มีปากเสียงกับผู้ก่อเหตุอยู่บ่อยครั้ง เพราะต่างฝ่ายต่างชอบดื่ม อีกทั้งผู้ก่อเหตุก็มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เพิ่งออกจากคุกมา นอกจากนี้ยังเคยเคยทะเลาะกับสองพี่น้องด้วยการไปทุบรถและพังบ้านมาแล้ว จนโดนจับ คงเจ็บแค้นที่ถูกจับ และเมื่อคืนกลางดึกที่ผ่านมานั้น ผู้ก่อเหตุก็ได้มีการงัดเข้าไปที่ร้านค้าชุมชน เพื่อขโมยเหล้าเบียร์มาดื่ม ก่อนที่จะเกิดอาการคลุ้มคลั่งและมาก่อเหตุในช่วงเช้ามืด

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุไปที่ สภ.เมืองอำนาจเจริญ พร้อมกับตั้งข้อหาพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา อีกทั้งจะมีการตรวจหาสารเสพติด ซึ่งหากพบว่ามีสารเสพติด ก็จะตั้งข้อหาเสพยาเสพติดเพิ่มเติม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.