เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆ ทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ได้เผยแพร่ภาพชาวบ้าน บ้านธาตุ หมู่ที่ 5 ต.บ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น กำลังช่วยกันจับตัวหญิงสาวรายหนึ่งที่แต่งกายคล้ายกับ “แม่ชี” หลังจากเพิ่งปีนออกจากหน้าต่างกุฏิพระสงฆ์ ที่วัดชื่อดังในพื้นที่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น

ทั้งนี้ในคลิป มีการสอบถามฝ่ายหญิงที่ขึ้นรถเก๋งจอดอยู่ใกล้กุฏิ ว่าเข้ามาทำไมดึก ๆ ดื่น ๆ แต่ฝ่ายหญิงกลับไม่ตอบ กดเล่นโทรศัพท์เพียงอย่างเดียว ขณะที่พระสงฆ์ที่ระบุว่าเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาส ก็ถูกทางตำรวจ ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน เค้นถามว่าหญิงคนดังกล่าวเป็นใคร ซึ่งฝ่ายรักษาการเจ้าอาวาส อ้างว่าเป็นเพียงโยมที่มาติดต่อขอให้พระช่วยล้างซวย หลังจากขับรถเหยียบแมวตาย โดยเบื้องต้นชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ มีการพูดคุยถึงเรื่องที่เกิดขึ้นกันอย่างกว้างขวาง ทางฝ่ายปกครองจึงเข้ามาพูดคุย

โดย นายธนา สุขุม ผู้ใหญ่บ้าน บ้านธาตุ หมู่ที่ 5 ต.บ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า หลังจากที่ได้รับเรื่องร้องเรียนถึงเหตุการณ์ไม่ชอบมาพากลของวัดชื่อดัง ตนพร้อมคณะกรรมการหมู่บ้านและกำนันตำบลบ้านไผ่ ได้มาซุ่มดูบริเวณวัด กระทั่งพบเห็นรถวิ่งเข้ามาในวัด ในเวลา 20.00 น. และได้ซุ่มดูอยู่ต่อจนถึงเวลา 22.00 น. จึงได้ประสานไปยังตำรวจ สภ.บ้านไผ่ ก่อนที่จะเข้าไปที่กุฏิเจ้าอาวาส

จากนั้นได้มีการเรียกให้ทางเจ้าอาวาสวัดเปิดประตูกุฏิ เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปค้น เพราะเชื่อว่าในกุฏินั้นมีแม่ชีอยู่ข้างใน แต่กลับถูกปฏิเสธ โดยระหว่างกำลังพูดคุยเจรจา ปรากฏว่า แม่ชีได้กระโดดออกจากหน้าต่าง ทำให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านอีกคน พร้อมตำรวจเฝ้าอยู่ด้านหลังกุฏิเข้าไปประกบ และให้มาที่ด้านหน้ากุฏิโดยไม่ยอมตอบคำถามกับทางเจ้าหน้าที่ มีแต่พูดโทรศัพท์อย่างเดียว

ขณะที่ นายพิชัย วันตา นายอำเภอบ้านไผ่ กล่าวว่า ได้รับรายงานถึงเหตุการณ์ดังกล่าวจากฝ่ายปกครองแล้ว ซึ่งจะลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงตามขั้นตอนต่อไป.