เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่น้ำในทะเลอันดามันลด “ปูทหาร” หลายล้านตัวต่างโผล่ขึ้นมาวิ่งเล่นหรือคลานต้วมเตี้ยมคุ้ยเขี่ยหาอาหารกินที่ชายหาดกาสิง หมู่ 1 บ้านบ่อเจ็ดลูก ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูกที่บ่งบอกเรื่องของความอุดมสมบูรณ์ท้องทะเลอันดามัน จังหวัดสตูลแห่งนี้

ทั้งนี้ห่างจากฝั่งออกไปเพียง 100 เมตร ก็จะเจอปูทหารที่ออกมาพากันเดินคุ้ยเขี่ยหาอาหารบนพื้นที่ชายหาดกาสิง ที่มีความยาวร่วม 4 กิโลเมตร ปูดังกล่าวนี้ไม่รบชาวบ้านที่เดินไปมาหาปู ปลา อาหารทะเล และชาวบ้านไม่รบกวนปูทหารด้วย เนื่องจากในช่วงน้ำทะเลลดแห้งปูตัวเล็กๆ ดังกล่าวจะขึ้นมาจำนวนมากเต็มพื้นที่ชายหาด ทั้งนี้ปูจะหากินอยู่บนชายหาดนี้ไม่ไปไหน แต่อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านที่เดินไป-มาหาอาหารทะเลไม่กล้าเหยียบเพราะเอ็นดูที่วิ่งเป็นฝูงไปมา ทั้งนี้ปูตัวเล็กประมาณหัวแม่มือ

นายนัสรูน หลงสมัน กลุ่มท่องเที่ยวชุมชน บ้านบ่อเจ็ดลูก กล่าวว่า กองทัพปูทหารมีอยู่ชายหาดนี้มากกว่า 1,000,000 ตัว ปูทหารเป็นปูที่มีมานานแล้ว สาเหตุที่จุดนี้มีปูทหารมากเพราะว่าน้ำจืดมันไหลมาบรรจบกับน้ำทะเลเลยทำให้น้ำทะเลกับน้ำจืดมันกร่อยจนเกิดอินทรียวัตถุที่มันอยู่ในดินกลายเป็นอาหารให้ฝูงปูทหารกิน ดังนั้นปูเลยมาอาศัยอยู่บริเวณนี้จำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงน้ำทะเลลดทุกวัน ปริมาณปูแต่ละวันจะไม่เหมือนกัน จะต่างกันไปวันละชั่วโมงขึ้นอยู่กับเดือนข้างขึ้น ข้างแรม ดูน้ำขึ้นน้ำลง แต่ถ้าหากมาท่องเที่ยวมาเที่ยวชุมชนจะสอบถามให้ว่า สามารถมาดูกองทัพปูได้ตอนไหน เวลาไหนที่มีปูมากที่สุด สำหรับปูทหารนี้กินไม่ได้ เพราะว่าเป็นปูตัวเล็กมากๆ ใหญ่สุดไม่เกิน 4-5 ซม. และเป็นปูที่ไม่มีเนื้อ