เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม เดินทางเข้ากระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นวันแรก ถือฤกษ์ดีเวลา 08.19 น. เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำ วธ. ประกอบด้วย จุดที่ 1 ศาลตา-ยาย จุดที่ 2 ศาลพระภูมิ จุดที่ 3 พระพิฆเนศวร จุดที่ 4 พระพุทธชินราช จุดที่ 5 พ่อแก่ จุดที่ 6 พระสยามเทวาธิราช กระทรวงวัฒนธรรม จุดที่ 7 ศาลตา-ยาย กระทรวงวัฒนธรรม และจุดที่ 8 พระพุทธสิริวัฒนธรรมโมภาส พระพุทธรูปประจำกระทรวงวัฒนธรรม โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ. พร้อมผู้บริหาร วธ. เจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ จากนั้นหนุมานน้อยเดินจูงมือ น.ส.สุดาวรรณ เข้าสู่ วธ. และได้เปิดให้เข้าแสดงความยินดี โดยมีผู้เข้ามาแสดงความยินดีตั้งแต่ช่วงเช้า รวมประมาณ 500 คน พร้อมทั้งได้มีการจัดอาหาร เครื่องดื่ม เลี้ยงผู้เข้าแสดงความยินดีทุกคนด้วย โดยในช่วงบ่าย น.ส.สุดาวรรณ จะประชุมร่วมกับผู้บริหาร วธ. พร้อมมอบนโยบายในการดำเนินงานให้กับผู้บริหาร วธ. ต่อไป

ขณะเดียวกัน น.ส.สุดาวรรณ ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า เปิดมิติใหม่การบริหารงานกระทรวงวัฒนธรรม ชูวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ตั้งเป้าการทำงานให้ประเทศไทยมี “หนึ่งภาค หนึ่งมรดกโลก” สร้างสรรค์ประเพณีลอยกระทงเป็น World Event ให้ดังลั่นโลก เหมือนงาน “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” พร้อมส่งเสริมผ้าไทยเจาะกลุ่มลูกค้าระดับสูง เพื่อไปสู่ระดับสากล เช้าวันนี้ เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ รมว.วัฒนธรรม อย่างเป็นทางการวันแรก โดยถือฤกษ์ดีเวลา 08.19 น. สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำ วธ. พร้อมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ในเรื่องต้องการเพิ่มความเข้มข้นในการพัฒนาแนวทางใหม่ๆ เชิงยุทธศาสตร์ เพื่อมุ่งเป้ายกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพของการเป็นกระทรวงที่นำวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ มาใช้เป็นบทบาทนำในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย ซึ่งหัวใจสำคัญที่จะขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจวัฒนธรรมของประเทศไทย จะมุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนา “คน สังคม เศรษฐกิจ เทคโนโลยี และ Soft Power” ควบคู่กันไป

ดิฉันมองว่า วธ. มีศักยภาพส่งเสริมเศรษฐกิจวัฒนธรรม เพื่อสร้างคุณค่าทางสังคมและมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยสนับสนุนเศรษฐกิจฐานรากและอุตสาหกรรมวัฒนธรรมให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก พร้อมทั้งอยากให้มีการส่งเสริมผ้าไทยที่มีอัตลักษณ์ในแต่ละภูมิภาค เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ จากผลิตภัณฑ์และสินค้าทางวัฒนธรรม เพื่อสนับสนุนนโยบาย One Family One Soft Power (OFOS) หรือ นโยบาย 1 ครอบครัว 1 Soft Power ขณะเดียวกัน จะนำสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมไทยที่เป็นเอกลักษณ์และมีอยู่อย่างหลากหลาย มาพัฒนาให้เป็นทุนทางวัฒนธรรมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ผ่านแนวทางการเสริมสร้างภาพลักษณ์เกียรติภูมิและยกระดับบทบาทด้านวัฒนธรรมของไทยในเวทีโลก รวมถึงถ่ายทอดและนำเสนอวัฒนธรรมไทยในมุมมองที่หลากหลาย

ทิศทางการทำงานใหม่ๆ ของ วธ. พร้อมจะเป็นกระทรวงที่ส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรมที่หลากหลายของไทย เพื่อสนับสนุนมิติทางสังคมและเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรม หนึ่งหมุดหมายที่มองว่าหากเราช่วยกันขับเคลื่อนในปีนี้ จะเห็นประเทศไทยมี “หนึ่งภูมิภาค หนึ่งมรดกโลก” และการสร้างสรรค์ให้งานประเพณีลอยกระทง ให้เป็น World Event เหมือนงาน เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ของปีนี้

การทำงานของดิฉัน จะเน้นส่งเสริมเศรษฐกิจวัฒนธรรมเพื่อสร้างคุณค่าทางสังคมและมูลค่าทางเศรษฐกิจ การผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาล ตลอดจนนำวัฒนธรรมไทยที่จับต้องไม่ได้มาพัฒนาให้เกิดมูลค่าสูง ผลักดันการขึ้นทะเบียนมรดกโลกขององค์การยูเนสโก การส่งเสริมร้านค้าของที่ระลึกจากสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ และจะมีการสร้างเนื้อหาเพื่อสื่อสารในช่องทางใหม่ๆ เพื่อส่งเสริมการรับรู้และความตระหนักถึงวัฒนธรรมไทยของเยาวชนและคนรุ่นใหม่ของไทยด้วย