เมื่อวันที่ 9 พ.ค. มีรายงานว่า นายภาณุพงษ์ ชัยศรีทิพย์ ผู้อำนวยการสำนักงาน กสทช.เขต 31 พร้อมด้วย พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผกก.2 บก.สอท.4 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารพราน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 และฝ่ายปกครอง ทำการตรวจสอบและตัดสายเคเบิลใยแก้ว ที่น่าเชื่อว่าจะเป็นสายส่งสัญญาณไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านจำนวน 2 จุด คือที่ บริเวณ บ้านวังผา หมู่ 4 ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด จ.ตาก และบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง หมู่ 9 ต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งอยู่ตรงข้ามเมืองชเว่ก๊กโก่ และเมืองเคเค ปาร์ค ประเทศเมียนมา

โดยทำการตรวจยึดสายเคเบิลใยแก้ว ขนาด 24 คอล จำนวน 2 เส้น สายเคเบิลใยแก้ว ขนาด 48 คอล จำนวน 1 เส้น และสายเคเบิลใยแก้ว ขนาด 120 คอล จำนวน 1 เส้น พร้อมนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ระมาด และสภ.แม่สอด เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

ด้านนายภาณุพงษ์ กล่าวว่า การตัดสายเคเบิลใยแก้วครั้งนี้ เป็นการตัดสายสัญญาณ ที่มีการลักลอบส่งข้ามแดน โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก กสทช. ทั้งนี้ในการดำเนินการต่อไปจะมีการปรับตัวเซกเตอร์ของเสาอากาศที่หันไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ให้ตัดสัญญาณลงทั้งหมดตามแนวชายแดน ตั้งแต่บ้านวังผา อ.แม่ระมาด จนถึงช่องแคบ อ.พบพระ ซึ่งมีทั้งหมด 69 ต้น ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. กำหนดให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมปรับทิศทางเสาส่งสัญญาณ และลดกำลังส่งลงให้ครอบคลุมพื้นที่ให้อยู่เฉพาะในเขตประเทศไทยเท่านั้น ภายในวันที่ 15 พ.ค. นี้

อย่างไรก็ตาม การตัดสายเคเบิลใยแก้วและรื้อสายส่งสัญญาณไปประเทศเพื่อนบ้านในครั้งนี้ เพื่อตัดวงจรคอลเซ็นเตอร์ให้สิ้นซาก เนื่องจากแม้ว่าสายเคเบิลสายใยแก้วที่ตัดในครั้งนี้จะถูกตัดสัญญาณ ตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. 66 แต่พบว่าสายเคเบิลดังกล่าวยังคาอยู่ ซึ่งพร้อมจะต่อได้ทุกเมื่อ.