เมื่อวันที่ 9 พ.ค. พ.ต.ท.ปภินวิทย์ อุดมพร สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ได้รับการร้องเรียนว่ามีการลักลอบขายน้ำกระท่อมผสมยาแก้ไอ ที่บริเวณเพิ่งพักริมถนนพหลโยธิน ขาออกกรุงเทพมาหานคร ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 55 ต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

จึงได้ทำการสืบสวนจนทราบว่ามีการลักลอบขายน้ำกระท่อมผสมยาแก้ไอจริง จึงได้ทำการส่งสายลับเข้าไปล่อซื้อ พร้อมกับการจับกุมตัว นายเกียรติศักดิ์ ปักกัง อายุ 30 ปี ตรวจค้นภายในเพิงพัก ละรถยนต์ พบน้ำกระท่อมบรรจุอยู่ภายในขวดพลาสติกใส ขนาด 1 ลิตร จำนวน 67 ขวด ยาแก้ไอ ยี่ห้อ ALLERGIN SYRUP (อเลอร์ยิ่น) ขนาด 60 ml. จำนวน 67 ขวด อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ จำนวน 1 กระบอก กระสุนปืน ขนาด .380 จำนวน 18 นัด ธนบัตรที่ใช้ในการล่อซื้อ จำนวน 200 บาท จึงตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนนายเกียรติศักดิ์ ยอมรับว่า ของกลางทั้งหมดเป็นของตนเอง น้ำกระท่อมตนเองต้มไว้ขายให้กับลูกค้าราคาขวดละ 60 บาท ส่วนขวดยาแก้ไอ ตนเองเตรียมเอาไว้ผสมกับน้ำกระท่อมตามที่ลูกค้าจะสั่งซื้อ ซึ่งขายในราคาขวดละ 80 บาท ส่วนอาวุธปืนตนเองสั่งซื้อมาจากทางเฟซบุ๊ก ในราคากระบอกละ 400 บาท แถมกระสุนปืนด้วย เพราะเคยถูกกลุ่มวัยรุ่นมาชิงทรัพย์จึงหาซื้อมาไว้ป้องกันตัว

“ก่อนหน้านี้ตนเองเคยมีอาชีพขับรถส่งพัสดุ แล้วตกงาน หางานทำไม่ได้มีเพียงแค่วุฒิ ม.3 ต้องส่งลูกเรียนด้วย จึงหันมาขายน้ำกระท่อมผสมยาแก้ไอ ตนเองรู้ว่ามันผิดกฎหมายแต่มีความจำเป็น ตนเองเป็นหัวหน้าครอบครัว เมื่อเวลาที่ลูกโทรฯมาขอเงินไปโรงเรียน มันไม่มีทางเลือกตนเองต้องทำทุกอย่างที่จะดูแลลูก ตนเองคิดว่าอย่างน้อยตนเองไมได้ไปปล้นฆ่าใคร ไม่ได้ไปเบียดเบียนคนอื่น ตนเองมีลูกคนเดียว และมีลูกที่ติดกับแฟนคนปัจจุบันอีก 2 คน ส่วนภรรยาก็ป่วย” นาย เกียรติศักดิ์ กล่าวทั้งน้ำตา

นายเกียรติศักดิ์ กล่าวต่อว่า ความคิดเห็นส่วนตัวของตนเองยาบ้าราคาเม็ดละ 15-20 บาท ราคาถูกเข้าถึงวัยรุ่นได้ง่าย และทำให้วัยรุ่นติดยาบ้า ผิดกฎหมาย จึงเลือกที่จะมาขายน้ำกระท่อม วัยรุ่นเข้าถึงยากกว่า เพราะน้ำกระท่อมราคาขวดละ 60-80 บาท และปัจจุบันมองว่าวัยรุ่นไปดูดกัญชากันมากขึ้นกว่ายาบ้า เพราะกัญชาสามารถสูบได้ หาซื้อได้ง่าย เดี่ยวนี้พกป้องกัญชาไปไหนมาไหนก็ได้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จึงได้ควบคุมตัว ผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ดำเนินคดีในข้อหา “ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต (ครอบครองอาวุธปืนไม่มีทะเบียน) และ ซื้อ ขาย แจกจ่าย หรือเรี่ยไรบนทางจราจรและไหล่ทาง”