จากกรณีที่ นายเชาวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง นาโหนด อายุ 37 ปี ผู้ต้องโทษในความผิดคดีปล้นทรัพย์ ความผิดต่อเสรีภาพ พ.ร.บ.อาวุธปืน กำหนดโทษรวม 21 ปี 3 เดือน 25 วัน และจะพ้นโทษในวันที่ 6 พ.ค. 2586 และถูกย้ายพฤติการณ์มาจากเรือนจำกลางพัทลุง เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2566 เนื่องจากเป็นผู้มีอิทธิพล โดยเมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา นายเชาวลิต ได้ถูกส่งออกไปรักษาทางทันตกรรม ณ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช แต่กลับมีอาการวูบหมดสติและขาอ่อนแรงแพทย์ จึงอนุญาตให้แอดมิตที่โรงพยาบาล ก่อนเตรียมส่งกลับเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ในเช้าวันที่ 21 ต.ค. แต่นายเชาวลิต ได้อาศัยจังหวะที่ 2 เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไม่อยู่เฝ้าหน้าห้องผู้ป่วย ก่อเหตุใช้กุญแจสะเดาะตรวนในเวลา 01.00 น. และได้หลบหนีไปพร้อมกับผู้ช่วยเหลืออีก 3 ราย ที่มีการเตรียมรถกระบะ 4 ประตู ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีขาว ทะเบียน กจ 9049 พัทลุง ก่อนพาขับออกจากพื้นที่โรงพยาบาล เพื่อหนีการควบคุมตัว เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการไล่ล่าติดตามตัว จนตำรวจไปพบรถยนต์คันที่มารับเสี่ยแป้งหลบหนีจาก รพ.มหาราชฯ จอดอยู่ที่ท่าเรือ ใน จ.สตูล คาดว่าเสี่ยแป้ง น่าจะหลบหนีข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้ว

และในวันเดียวกันศาลออกหมายจับ 4 ผู้ช่วยเหลือเสี่ยแป้ง ฐานความผิด “ร่วมกันกระทำการด้วยประการใดให้ผู้ถูกคุมขังตามอำนาจศาลซึ่งเป็นบุคคลที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุกตั้งแต่สิบห้าปีขึ้นไป หลุดพ้นจากการคุมขังไป” ตามหมายจับที่ 415/2566-416/2566-417/2566 และ 418/2566 ล่าสุด พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เดินทางมาประชุมติดตามความคืบหน้าที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช และ รพ.มหาราชฯ ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

คืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ต.ค. พ.ต.อ.นัษฐวุฒิ ทองทิพย์ รอง ผบก.จว.นครศรีธรรมราช รักษาราชการแทน ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ได้ประสานขอหลักฐานเป็นสมุดการเยี่ยมเสี่ยแป้ง ย้อนหลัง 2 เดือน จากเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช เพื่อตรวจสอบดูว่ามีใครที่มาเยี่ยม และต้องสงสัยว่าจะอยู่ในขบวนการวางแผนหลบหนีของเสี่ยแป้งบ้าง

พ.ต.อ.นัษวุฒิ กล่าวต่อว่า จากการสอบสวนมีหลักฐานยืนยันว่า แรงจูงใจในความพยายามหลบหนีของเสี่ยแป้งนั้น เพราะต้องการออกมาสะสางความแค้นกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม ในคดีที่เสี่ยแป้ง ปล้นและชิงตัวผู้ต้องหาคดียาเสพติด และพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ ซึ่งรายละเอียดอยู่ในสำนวนการสอบสวนแล้วทั้งหมด รวมทั้งนายก อบต.สตูล ที่สนิทสนมกับลูกน้องเสี่ยแป้ง ก็มีอยู่ในสำนวนการสอบสวนในคดีนี้ทั้งหมด

“อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเสนอออกหมายจับใครเพิ่มเติม นอกเหนือไปจาก 4 คน ที่ออกหมายจับไปแล้ว ส่วนการติดตามไล่ล่าจับกุมเสี่ยแป้ง ซี่งเชื่อว่าไม่ได้หลบหนีออกนอกประเทศ แต่ยังอยู่ในพื้นที่ จ.พัทลุง ทางตำรวจนครศรีธรรมราช และพัทลุง รวมทั้งตำรวจชุดสืบสวน ภาค 8 ภาค 9 ก็เร่งล่าติดตามอย่างกระชั้นชิด” รอง ผบก.จว.นครศรีธรรมราช กล่าว