เกมสำคัญของ “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ว่าจะมีโอกาสได้เดินหน้าต่อในฟุตบอลโลก 2026 หรือไม่ คือในแมตช์เยือน “มังกร” จีน ที่เสิ่นหยาง โอลิมปิก เซ็นเตอร์ ซึ่ง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ก็เดินเครื่องสนับสนุนเต็มที่ เพื่อเปิดโอกาสให้กว้างขึ้น

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่ม C ทีมชาติไทย สถานการณ์ ไม่ดีนัก ผ่าน 4 เกมแรก มี 4 แต้ม อยู่ที่ 3 ตามหลัง “จีน” ที่มี 7 แต้ม และเหลือ 2 เกมสุดท้าย วันที่ 6 มิ.ย. ไทย เยือนจีน ที่เสิ่นหยาง โอลิมปิก เซ็นเตอร์ และวันที่ 11 มิ.ย. ไทย กลับมาเฝ้าบ้านพบ สิงคโปร์ ที่ราชมังคลากีฬาสถาน ทำให้เกมวันที่ 6 มิ.ย. ที่ทีมชาติไทย บุกจีน ต้องพยายามชนะให้ได้ เพื่อพลิกกลับมาเป็นต่อ แต่หากเสมอก็ลุ้นหนัก แต่ถ้าไทยแพ้ ก็ตกรอบเลย

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย ได้เข้าประชุมแผนงานกับ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ถึงโค้งสุดท้าย ซึ่ง มาดามแป้ง ย้ำคำเดิม ที่พูดมาตลอดคือ สนับสนุนเรื่องนอกสนามเต็มที่ ตอนนี้ได้ผู้สนับสนุนมาช่วยการบินแบบเหมาลำ ไป-กลับ แล้ว ขณะเดียวกัน ได้ให้เจ้าหน้าที่ของสมาคมฯ เดินทางไปเช็กที่พัก, สนามซ้อม และสนามแข่งขันที่เมืองเสิ่นหยางล่วงหน้าแล้ว เพื่อให้การเตรียมทีมมีความพร้อมที่สุด

มาดามแป้ง กล่าวต่อไปว่า ในส่วนเรื่องเทคนิคต่างๆ เป็นหน้าที่ของ อิชิอิ คาดว่าใกล้ได้รายชื่อนักเตะ และจะมีการประกาศรายชื่อเร็วๆ นี้ ก่อนที่จะเข้าแคมป์ฝึกซ้อมวันที่ 29 พ.ค. 67 และเดินทางไปจีนในวันที่ 2 มิ.ย. 67

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 2023-24 จะปิดฤดูกาลในวันที่ 26 พ.ค. 67 นักเตะจะได้พักราว 2 วัน ก่อนเข้าแคมป์ทีมชาติไทย วันที่ 29 พ.ค. 67 แต่ช่วงแรกยังไม่มีผู้เล่นจาก ทรู แบงค็อก เพราะมีคิวเตะรอบชิงชนะเลิศเอฟเอคัพ พบ ดราก้อน ปทุมวัน กาญจนบุรี เอฟซี ในวันที่ 1 มิ.ย. จะตามมาสมทบในวันที่ 2 มิ.ย. ที่จะออกเดินทางไปประเทศจีน

สรุปสถานการณ์กลุ่ม C ตอนนี้ ผ่าน 4 นัด “จ่าฝูง” เกาหลีใต้ มี 10 คะแนน (ผลต่างประตูได้เสียบวก 11) ตามด้วย จีน 7 คะแนน (+1), ไทย 4 คะแนน (-2) และ สิงคโปร์ รั้งบ๊วย มี 1 คะแนน

โปรแกรม 2 นัดสุดท้าย นัดที่ 5 วันที่ 6 มิ.ย. 67 จีน เปิดบ้านพบ ไทย ส่วนสิงคโปร์ เปิดบ้านพบเกาหลีใต้ และนัดที่ 6 วันที่ 11 มิ.ย. ไทย เปิดบ้านพบ สิงคโปร์ ส่วนจีนเยือนเกาหลีใต้ รอบนี้คัด 2 ทีมเข้ารอบ ถ้าคะแนนเท่ากัน จะดูผลต่างประตูได้เสีย