สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ว่า นายมิงมา เชอร์ปา จากบริษัท เซเว่น ซัมมิต เทรคส์ กล่าวว่า คามิ ริตา ไปถึงยอดเขาเอเวอเรสต์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา และสร้างสถิติใหม่ด้วยการพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ เป็นครั้งที่ 29

ริตา วัย 54 ปี เจ้าของฉายา “เอเวอเรสต์แมน” ซึ่งเป็นไกด์นำทางมานานกว่า 20 ปี พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ สูง 8,849 เมตร เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2537 ขณะทำงานให้กับคณะสำรวจเชิงพาณิชย์

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ริตาปีนภูเขาเอเวอเรสต์เกือบทุกปี เพื่อนำทางให้กับนักปีนเขาคนอื่น แต่การพิชิตยอดเขาครั้งล่าสุดนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เขามีลูกค้าอยู่ด้วยหรือไม่

เมื่อปีที่แล้ว ริตาปีนภูเขาเอเวอเรสต์ 2 ครั้ง เพื่อทวงคืนสถิติจากนายปาซัง ดาวา เชอร์ปา วัย 48 ปี ซึ่งเป็นไกด์ชาวเชอร์ปา และนักปีนเขารุ่นน้อง กระนั้น ริตาเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า การปีนเขาเป็นแค่การทำงาน และเขาไม่ได้วางแผนที่จะสร้างสถิติแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ทางการเนปาล ออกใบอนุญาตปีนภูเขาเอเวอเรสต์ให้กับนักปีนเขา จำนวน 414 ใบ สำหรับฤดูกาลปีนเขาในปีนี้ ซึ่งตรงกับช่วงฤดูใบไม้ผลิ ระหว่างเดือน เม.ย. ถึงช่วงต้นเดือน มิ.ย.

ผู้ที่หวังพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ส่วนใหญ่ จะได้รับความช่วยเหลือจากไกด์ชาวเนปาล นั่นหมายความว่า นักปีนเขามากกว่า 800 คน จะเดินไปตามเส้นทางขึ้นสู่ยอดเขาสูงที่สุดในโลก ในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ หลังนักปีนเขาชาวเนปาลกลุ่มหนึ่ง เปิดเส้นทางสู่ยอดเขา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AFP