ด้วยการแข่งขันในตลาดโทรศัพท์มือถือที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน ความต้องการของผู้ใช้ในเรื่องของประสิทธิภาพก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกันโดยเฉพาะในด้านของการเล่นเกม คุณภาพของเฟรมในการเล่นเกมที่ราบรื่นและเสถียรกลายเป็นตัวบ่งชี้สำคัญสำหรับผู้ใช้จำนวนมาก โทรศัพท์มือถือรุ่นล่าสุดNeo 2 5G จาก Nubia ที่เพิ่งเปิดตัวได้ดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคทั่วโลกด้วยลักษณะที่เป็นสไตล์ไซ-ไฟที่เป็นเอกลักษณ์พร้อมกับการออกแบบกล้องคู่ที่มีรูปทรงแปดเหลี่ยมเมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้  ด้วยการอัพเกรดของอัตราเฟรมที่ดีขึ้นและระบบป้องกันการสั่นของเฟรมทำให้ภาพเสถียรและมีประสิทธิภาพสูงขึ้นเพื่อยกระดับ “ประสบการณ์การเล่นเกม” ไปอีกขั้นโดยรวมการใช้ประสิทธิภาพของ AI และเทคโนโลยีล้ำสมัยต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการควบคุมการเล่นเกม

เพิ่มประสิทธิภาพอันแข็งแกร่งด้วยชิป UNISOC T820
Neo 2 5G มาพร้อมกับชิป 5G SoC T820 จาก UNISOC ที่มีประสิทธิภาพสูงพร้อมระบบรักษาความปลอดภัยของระบบเทคโนโลยี T820 ที่มีระบบประมวลผลแบบ CPU octa-core รูปแบบ 1+3+4 ประกอบด้วยคอร์ 3 กลุ่ม ได้แก่

1 คอร์ ที่มีความเร็วสูงสุด 2.7GHz แบบ Arm Cortex-A76 core
3 คอร์ ที่มีความเร็ว 2.3GHz แบบ Arm Cortex-A76 cores
4 คอร์ ที่มีความเร็ว 2.1GHz แบบ Arm Cortex-A55 cores

ซึ่งมีประสิทธิภาพในการประมวลผลและการคำนวณข้อมูลในหลายๆ งานที่ต้องการการประมวลผลที่แตกต่างกันนอกจากนี้ยังรองรับแคช L3 สูงสุดถึง 3MB เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น ในส่วนของ GPU ได้เพิ่ม Arm Mali-G57 MC4 เพื่อการแสดงภาพที่เร็วและสมจริงมากขึ้น ซึ่งเป็นการให้ความมั่นใจสำหรับการเล่นเกมที่มีอัตราเฟรมสูง

Neo 2 ได้แรงค์คะแนนรวมใน ANTUTU ทั้งหมดอยู่ที่ 556,529  ซึ่งมากกว่าคู่แข่งถึง 30% และยังทำคะแนนได้สูงกว่าในด้านต่างๆ เช่น CPU, GPU, MEM และ UX โดยเฉพาะ NEO 2 ได้คะแนนสูงกว่าคู่แข่งถึง 64% ในด่านของประสิทธิภาพหน่วยความจำ (MEM) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการทำงานของประสิทธิภาพที่ราบรื่นเมื่อทำการรันแอปพลิเคชันขนาดใหญ่หรือการใช้งานหลายฟังก์ชั่นพร้อมกัน

นอกจากนี้ NEO 2 ยังนำหน้าคู่แข่งเมื่อเทียบกับความเร็วในระบบการเขียนแบบสุ่ม (random writes), การอ่านต่อเนื่อง (sequential reads), และการเขียนต่อเนื่อง (sequential writes) (ตามการวัดด้วย Androbench) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นในเรื่องการจัดเก็บและการถ่ายโอนข้อมูลไฟล์

พัฒนาประสิทธิภาพในการเล่นเกมอย่างต่อเนื่องผ่านการเพิ่มฟังก์ชั่นการรีเฟรชของอัตราเฟรมในการแสดงภาพ
เหมือนทุกคนทราบกันดีว่าการรีเฟรชเรทที่สูงสามารถส่งผลต่อความราบรื่นและความเคลื่อนไหวของภาพในการเล่นเกมของผู้เล่น แตกต่างจากเกมHonor of Kings และเกม MOBA อื่น ๆ อย่าง PUBG เป็นเกมแนว FPS ที่ใช้การต่อสู้แบบเรียลไทม์ ซึ่งต้องการประสิทธิภาพสูงมาก ประสบการณ์การเล่นเกมโดยรวมจะได้รับผลกระทบอย่างมากจากการใช้โทรศัพท์มือถือที่มีประสิทธิภาพต่ำ Neo 2 มีฟีเจอร์โหมดการรีเฟรชเรทที่สูงถึง 60Hz สำหรับ PUBG, การใช้ HDR HD ในเกมซึ่งเป็นเทคโนโลยีการแสดงภาพที่มีความคมชัดและระดับความสว่างที่สูงกว่าระดับทั่วไปช่วยให้ภาพมีระดับความเข้มของสีที่หลากหลายมากขึ้นและมีความคมชัดที่สูงขึ้นในทุกๆส่วนของภาพจะทำให้ภาพดูสวยงามและเป็นธรรมชาติมากขึ้น ในขณะที่ฟังชั่นของคู่แข่งในท้องตลาดทั่วไปจะรับรองได้สูงสุดแค่คุณภาพระดับ HD เท่านั้น ตรงนี้จึงเป็นสิ่งที่ช่วยให้ Neo 2 สามารถนำเสนอภาพที่สมจริงและมีรายละเอียดมากขึ้น ทำให้นักเล่นเกมรู้สึกเสมือนว่าตัวเองได้อยู่ภายในเกมจริงๆ

ในเกมที่ยอดนิยมหลายเกมเช่น FreeFire, Mobile Legends และ PUBG โดยทั่วไปอัตราเฟรมเฉลี่ยขั้นต่ำของ Neo 2 จะสูงกว่าเทคโนโลยีของคู่แข่งบนตลาดมือถือ ตัวอย่างเช่น เมื่อเล่น Mobile Legends อัตราเฟรมเฉลี่ยของ Neo 2 จะอยู่ที่ 79.45 fps ซึ่งสูงกว่าคู่แข่งตามท้องตลาดประมาณ 10 fps ซึ่งหมายความว่า Neo 2 สามารถรักษาประสิทธิภาพอัตราเฟรมอย่างไหลลื่นและคงความเสถียรได้ในระหว่างการเล่นเกมที่ต้องใช้งานเป็นระยะเวลานานๆ จึงทำให้ประสบการณ์ของการเล่นเกมราบรื่นยิ่งขึ้น

ความเสถียรของอัตราเฟรมทนต่อประสิทธิภาพในระยะยาว 
โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน Honor of Kings หนึ่งในเกมมือถือที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในขณะที่อัตราเฟรมเฉลี่ยของ Neo 2 สำหรับเกมที่ 60Hz ทั้งในโหมด Balanced และโหมด Awakening เทียบได้กับของคู่แข่ง (ที่ได้ทำเฟรมเรทเฉลี่ยที่ 60 fpsเหมือนกัน) อัตราเฟรมต่ำของ Neo 2 น้อยลงและอัตราเฟรมต่ำสุดสูงมาก ในเกม Wild Rift กราฟเฟรมเรทแบบเรียลไทม์แสดงให้เห็นว่าความผันผวนของเฟรมเรทและความแปรปรวนของเฟรมเรทของ Neo 2 โดยทั่วไปมักจะต่ำกว่า นั่นหมายความว่า Neo 2 มีความคงที่ในการแสดงเฟรมที่สูงขึ้นและมีความนุ่มนวลมากขึ้น โดยไม่มีการเกิดการกระตุ้นหรือการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของอัตราเฟรมที่ต่างกันมากในระหว่างการเล่นเกม นี่แสดงให้เห็นว่า Neo 2 มีประสิทธิภาพที่ดีกว่าในเรื่องของความเสถียรของเฟรมเรท  ในช่วงเวลาสำคัญ เช่น การต่อสู้แบบกลุ่ม Neo 2 สามารถรักษาความเสถียรได้ดีกว่า หลีกเลี่ยงความล่าช้าที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงความเร็วของเฟรมเรท  และช่วยให้นักเล่นเกมมีสภาพแวดล้อมการเล่นเกมที่ราบรื่นยิ่งขึ้น

แผนภูมิอัตราเฟรมของโหมด Awakening Honor of Kings@60Hz

การปรับปรุงมัลติมีเดียและเครือข่ายเพื่อเพิ่มการเล่นเกมอย่างมีประสิทธิภาพ
นอกเหนือจากข้อได้เปรียบในแง่ของความเสถียรของอัตราเฟรมแล้ว Neo 2 5G ยังมีเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพการเล่นเกมอีกมากมายรองรับเทคโนโลยี SDR2HDR ปรับปรุงช่วงไดนามิกรายละเอียดขอบและประสิทธิภาพสีของภาพในเกมและทำให้เกมเมอร์ได้รับความรู้สึกถึงโลกเสมือนจริงมากขึ้นในเวลาเดียวกัน การรวมเทคโนโลยี SR Super Resolutionเข้ามายังความสามารถของอุปกรณ์สามารถช่วยให้มีประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ที่ยาวนานขึ้นหรือสามารถเพิ่มความละเอียดของภาพที่แสดงบนหน้าจอได้ พร้อมกับสามารถสร้างสมดุลที่ดีขึ้นระหว่างคุณภาพของภาพและอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ตามความต้องการของแต่ละบุคคลได้ดีขึ้น

เมื่อพูดถึงเสียง Neo 2 รองรับเทคโนโลยีลดเสียงรบกวนของ Audio AI ที่ช่วยลดการรบกวนที่ไม่ต้องการในขณะที่เล่นเกม และทำให้ผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินกับเสียงที่คมชัดเจนยิ่งขึ้น สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่น่าทึ่งเเต่ยังเพิ่มความสามารถในการสื่อสารร่วมกันระหว่างเกมเมอร์และให้ผู้เล่นได้สัมผัสประสบการณ์เสมือนจริงผ่านระบบเสียงสามมิติ 

Neo 2 5G ไม่หยุดยั้งการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายอีกทั้งยังมีเทคโนโลยีที่เพิ่มประสิทธิภาพในการกำหนดตารางเวลามือถือและ Wi-Fi ขั้นสูง ซึ่งรองรับการกำหนดตารางเวลาการสตรีมเนื้อหาแบบละเอียดเพื่อให้มีประสิทธิภาพรวมไปถึงการปรับปรุงอัตราการส่งข้อมูลของเครือข่ายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้มีการส่งข้อมูลที่เร็วขึ้นและเสถียรมากขึ้นระหว่างการเล่นเกม สิ่งนี้จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาการล่มหรือสะดุดของเกมเนื่องจากปัญหาของเครือข่ายทำให้เกมเมอร์ได้รับประสบการณ์การเล่นเกมที่เสถียรยิ่งขึ้น

สรุปคือ Neo 2 5G เป็นตัวเลือกที่ยอดนิยมสำหรับนักเล่นเกม เนื่องจากประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ที่ทรงพลังและประสิทธิภาพของอัตราเฟรมที่ยอดเยี่ยมและเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับเกมโดยเฉพาะจึงเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าแก่การพิจารณา ตอบโจยท์ผู้ที่มีความชื่นชอบนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยและให้ความสำคัญกับประสบการณ์ในการเล่นเกมที่ราบรื่นและมีเสถียรภาพเป็นที่สุด

หมายเหตุ:
1. การทดสอบที่กล่าวถึงในบทความนี้เป็นการทดสอบโทรศัพท์ Nubia Neo 2 5G และการทดสอบโทรศัพท์ของคู่แข่ง
2. ข้อมูลการทดสอบมาจาก ZTE Labs