นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.)  กล่าวว่า มกอช.ได้จัดโครงการอบรมเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการและผู้ผลิตเข้าสู่มาตรฐานบังคับเรื่องหลักปฏิบัติในการตรวจและรับผลทุเรียนสำหรับโรงรวบรวมและโรงคัดบรรจุ (มกษ. 9070-2566) โดยบูรณาการร่วมกับ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมวิชาการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย สมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยภาคตะวันออก และสำนักงานที่ปรึกษาเกษตรต่างประเทศประจำกรุงปักกิ่ง ร่วมให้ข้อมูลและชี้แจงกับผู้ประกอบการ เกษตรกร และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในรูปแบบการเสวนาเรื่องทิศทางการผลิตและการส่งออกทุเรียนไทย ในปัจจุบันและอนาคต

นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายให้ความรู้เรื่องมาตรฐานสินค้าเกษตรหลักปฏิบัติในการตรวจและรับผลทุเรียนสำหรับโรงรวบรวมและโรงคัดบรรจุ (มกษ. 9070-2566) ขั้นตอนการส่งออกทุเรียนไทยไปต่างประเทศ ขบวนการควบคุมกำกับดูแลตามมาตรฐานบังคับ อีกทั้ง การจัดคลีนิกให้คำปรึกษาจากผู้ประกอบการตรวจสอบมาตรฐาน (CB) พบผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุทุเรียนในเรื่องการขอการรับรอง รวมถึงกำหนดแผนที่จะจัดอบรมให้ความรู้       ความเข้าใจ ไปยังผู้ประกอบการกลุ่มเกษตรภาคใต้ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างต่อเนื่อง ระหว่างเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2567 อีกด้วย

 “มกอช. ในฐานะหน่วยงานกลางด้านมาตรฐานสินค้าเกษตรได้จัดเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการและผู้ผลิตเข้าสู่มาตรฐานบังคับเรื่องหลักปฏิบัติในการตรวจและรับผลทุเรียนสำหรับโรงรวบรวมและโรงคัดบรรจุ (มกษ. 9070-2566) ซึ่งที่ผ่านมาในปี 2566 ได้พัฒนาหลักสูตรกลางเพื่อสร้างความรู้ และพัฒนาทักษะให้ผู้เกี่ยวข้องตลอดห่วงโซ่การผลิตทุเรียน ได้แก่ หลักสูตรผู้ควบคุมการเก็บเกี่ยว หลักสูตรผู้ตรวจสอบความแก่ของผลทุเรียน หลักสูตรผู้ตรวจประเมินตามมาตรฐาน 9070 อีกทั้ง ยังได้มีการจัดทำระบบการเรียนรู้ตามมาตรฐานดังกล่าว ในรูปแบบออนไลน์ (E-learning) เพื่ออำนวยความสะดวกผู้เกี่ยวข้องให้สามารถเรียนได้ทุกที่ ตลอดเวลา ไม่จำกัดจำนวน ซึ่งปัจจุบันผู้ผ่านการอบรมแล้ว มากกว่า 2,000 ราย มีผู้ตรวจประเมินจากหน่วยตรวจสอบรับรองที่มีความสามารถในการให้การรับรองมากกว่า 80 คน จากหน่วยตรวจสอบรับรอง จำนวน 21 แห่ง”

นอกจากนี้ มกอช. กำหนดแผนการจัดคลินิกให้คำปรึกษาจากผู้ประกอบการตรวจสอบมาตรฐาน (CB) เรื่องการขอการรับรอง ในทุกภูมิภาคระหว่างเดือน พฤษภาคม ถึงเดือนสิงหาคม ในปี 2567 นี้ รวมถึง จะมีการพัฒนาคู่มือการปฏิบัติงาน การพัฒนาเอกสารและแบบฟอร์มที่เกี่ยวข้อง และการพัฒนาสถานประกอบการต้นแบบอีก 20 แห่ง เพื่อให้โรงรวบรวมและโรงคัดบรรจุทั่วประเทศได้นำไปใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน และมีความพร้อมในการยื่นขอการรับรองตามมาตรฐานบังคับ ต่อไป

ทั้งนี้​ทุเรียน จัดเป็นไม้ผลเศรษฐกิจที่สำคัญและมีมูลค่าการส่งออกมากที่สุดของประเทศไทย จากข้อมูลของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรพบว่าปัจจุบันแหล่งเพาะปลูกทุเรียน 5 อันดับแรกของประเทศไทย ได้แก่ จังหวัดจันทบุรี ชุมพร ระยอง สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ในปี 2566 มีปริมาณผลผลิตทุเรียน 1.47 ล้านตัน จำหน่ายในประเทศ 3.6 แสนตัน และส่งออก 1.1 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 1.4 แสนล้านบาท โดยประเทศที่ไทยส่งออกทุเรียนมากที่สุดคือ สาธารณรัฐประชาชนจีน 9.5 แสนตัน รองลงมาคือ ฮ่องกง 1 หมื่นตัน