แดนนี แซนทัลลี นักศึกษาหนุ่มจากมหาวิทยาลัยมิสซูรี และอดีตสมาชิกกลุ่มภราดรภาพ “พาย แกมมา เดลตา” ต้องสูญเสียสุขภาพร่างกายและอนาคตของเขาไปตลอดกาล เนื่องจากโดนรุ่นพี่ในกลุ่ม บีบบังคับให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากจนเป็นพิษต่อร่างกายระหว่างร่วมงานรับน้องของกลุ่ม

ผลจากการดื่มมากเกินร่างกายจะรับไหว ทำให้สมองของเขาเสียหายและต้องกลายเป็นคนตาบอด เป็นใบ้ รวมทั้งไม่สามารถเดินได้เองอีกต่อไป

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ไรอัน พี. ดีแลนที หนึ่งในกลุ่มนักศึกษาที่บังคับ แซนทัลลี ให้ดื่มเหล้า ยอมรับผิดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2564 และรับโทษจำคุก 6 เดือน จากการกระทำผิดของเขาในข้อหาจัดหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ผู้เยาว์และกลั่นแกล้งบุคคลอื่น ตามข้อเสนอของอัยการรัฐที่เรียกร้องให้ลงโทษจำคุก 6 เดือน และกักบริเวณในบ้านอีก 6 เดือน หากจำเลยยอมรับสารภาพ

ทั้งนี้ กำหนดการรับโทษจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค. นี้ เป็นต้นไป

แซนทัลลี โดนรุ่นพี่นักศึกษาบังคับให้ดื่มเหล้าวอดก้าขวดใหญ่ ขนาด 1.75 ลิตร หลังจากนั้นก็โดนบังคับให้ดื่มเบียร์ด้วยสายยางอีกเป็นจำนวนมาก

ภาพจากคลิปวิดีโออันเป็นหลักฐาน แสดงให้เห็นว่า แซนทัลลี ซึ่งเข้ามาเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของมหาวิทยาลัย ถึงกับหมดสติไปหลังจากโดนบังคับให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากจนเกินร่างกายจะรับไหว ร่างของเขาแน่นิ่งอยู่บนโซฟาและผิวกายเริ่มเขียวคล้ำ แต่กลับไม่มีใครสนใจจะเรียกรถพยาบาล

หลังจากนั้นอีกนาน สมาชิกของกลุ่มภราดรภาพบางคนจึงเริ่มสังเกตเห็นความผิดปกติและรีบนำตัวนักศึกษารุ่นน้องขึ้นรถเพื่อไปส่งที่โรงพยาบาล แต่อาการป่วยของ แซนทัลลี ก็สาหัสมากแล้ว เขาหยุดหายใจไปนานมาก ซึ่งทำให้สมองของเขาเสียหายอย่างถาวร 

นอกจากนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดของเขา ก็พบว่า ชายหนุ่มผู้เคราะห์ร้ายมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดอยู่ที่ 0.486 ซึ่งมากเกินปริมาณที่จำกัดไว้ตามกฎหมายถึง 6 เท่า

แดนนี แซนทัลลี ก่อนที่จะกลายเป็นผู้พิการ
นักศึกษาหนุ่มสูญเสียการมองเห็น พูดไม่ได้และเดินไม่ได้ตลอดชีพ

ครอบครัวของ แซนทัลลี ยื่นฟ้องร้องคดีแพ่งต่อศาล โดยระบุว่า กลุ่มภราดรภาพของมหาวิทยาลัยและสมาชิกกลุ่มทั้ง 23 คน เป็นจำเลย แม้ว่าจะมีการตกลงยอมความกันได้นอกศาล เมื่อปี 2565 แต่กลุ่มภราดรภาพดังกล่าวก็ปิดตัวลง

ระหว่างพิจารณาคดี ได้มีการเปิดเผยว่ากลุ่มภราดรภาพอยากจะจัดงานเลี้ยงรับน้องที่ “ลืมไม่ลง” ให้บรรดาผู้สมัครสมาชิกใหม่ จึงมีการนำสิ่งของที่ไม่เหมาะสมหลายอย่างเข้ามาในงาน เช่น โคเคน, กัญชา และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมาก 

กลุ่ม “น้องใหม่” จะโดนตำหนิและเหยียดหยาม ถ้าหากพวกเขาไม่ยอมดื่มเหล้าอย่างต่อเนื่อง โดยมีการนำขวดเหล้าผูกติดเข้ากับมือของบรรดาน้องใหม่

นอกจากต้องดื่มเหล้าเป็นจำนวนมากแล้ว ยังพบว่า แซนทัลลี แทบไม่ได้นอนหลับพักผ่อนก่อนหน้างานรับน้อง เขาโดนบังคับให้ทำความสะอาดห้องและซื้อข้าวของหลายอย่างให้บรรดาสมาชิกกลุ่ม รวมถึงโดนสั่งให้ปีนลงไปในถังขยะขนาดใหญ่ซึ่งเต็มไปด้วยเศษแก้ว

ฝ่ายโจทก์ระบุว่า ก่อนเสียชีวิต 2 คืน แซนทัลลี โทรศัพท์หาพี่สาวของเขา ร้องไห้และพูดว่าอยากจะออกจากกลุ่ม แม้ว่าก่อนหน้านั้นเขาปฏิเสธคำขอของครอบครัวว่าให้ลาออกจากกลุ่มดังกล่าวเสีย

นอกเหนือจาก ดีแลนที แล้ว สมาชิกรุ่นพี่อีกหลายคนที่ร่วมกันวางแผนจัดงานรับน้องอย่างไม่สร้างสรรค์ ก็เคยมีคดีติดตัวกันมาแล้ว จากการก่อเหตุในทำนองเดียวกัน 

ปัจจุบัน แซนทัลลี ช่วยเหลือตัวเองแทบไม่ได้ เขาต้องมีผู้ดูแลตลอดเวลาที่บ้าน ค่าใช้จ่ายในการรักษาตัวของเขาพุ่งสูงถึง 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 72 ล้านบาท) 

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES