เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 22 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย นายคงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ สส.ระนอง พรรคภูมิใจไทย และนายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ รร.บ้านเกาะพยาม ต.เกาะพยาม อ.เมือง จ.ระนอง เพื่อมอบถุงยังชีพ และขนม ให้เด็กนักเรียนทุกคน ทั้งนี้ รร.บ้านเกาะพยาม มีนักเรียนทั้งสิ้น 176 คน แบ่งเป็นชาวมอแกน 39 คน นักเรียนสัญชาติไทย 46 สัญชาติเมียนมา 84 และไม่ปรากฏสัญชาติ 5 คน

จากนั้น นายอนุทิน และคณะ ได้ร่วมถ่ายรูปกับนักเรียน ซึ่งช่วงจังหวะที่กำลังถ่ายรูปกันอยู่นั้น ปรากฏว่าเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หมายเลข 2311 ที่มาลงพื้นที่ด้วย มาลงจอดบริเวณสนามข้างๆ ห่างกันไม่ถึง 7 เมตร จนฝุ่นตลบ ทำให้เด็กนักเรียน คณะครูและข้าราชการกว่า 170 คน ต้องวิ่งหนีหลบกันอย่างวุ่นวาย ซึ่งภายหลังที่เฮลิคอปเตอร์ลงจอด ได้มีข้าราชการ 2 คน ซึ่งคาดว่าสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินออกจากเฮลิคอปเตอร์ออกไปทันที ทำให้นายชาดา เข้าไปสอบถามสถานการณ์ เพราะมีเด็กๆ อยู่จำนวนมาก

ก่อนที่นายอนุทินจะเข้าไปกล่าวว่า “ตอนนี้มีพิธีอยู่ รองนายกฯ ยืนอยู่ ต้องดูนิดหนึ่ง ต้องให้เกียรติกันนิดหนึ่ง” ทำให้นายชาดา กล่าวเสริมว่า “ถ้าเด็กวิ่งเข้าไปเรายุ่งเลยนะ พี่ลงแบบไม่สนใจใครเลย” ทำให้เจ้าหน้าที่ขอโทษและระบุว่า เคยลงแล้วครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลาใกล้เคียงกัน พบว่ามีกำหนดการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีงานประชุมหารือแนวทางการพัฒนาพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินอย่างยั่งยืน บ้านเกาะพยาม ที่ตลาดใต้ม่วง

จากนั้นนายอนุทินและคณะ เดินทางต่อไปยังพื้นที่ที่มีข้อร้องเรียนกรณีสร้างสะพานข้ามคลองให้เด็กนักเรียนล่าช้า มีนายสุพิศ พิทักธรรม อธิบดีกรมฝนหลวง เจ้าของเฮลิคอปเตอร์ ตามมาพบ พร้อมขอโทษจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยกล่าวว่า “ลูกน้องทำไม่ดีไว้เลยต้องมาสารภาพ”