อย่างไรก็ตาม ด้วยราคาที่ดินและค่าก่อสร้างที่สูงลิ่วในปัจจุบัน หลายคนอาจคิดว่าการมีบ้านหลังงามในทำเลดังกล่าวเป็นเรื่องเกินฝัน แต่ความจริงแล้ว มีเคล็ดลับดีๆ มากมายที่จะช่วยให้คุณมีบ้านสั่งสร้างใจกลางเมืองในฝันได้ในราคาที่จับต้องได้ และไม่ต้องลดทอนคุณภาพแม้แต่น้อย

เลือกแบบบ้านอย่างชาญฉลาด
การเลือกแบบบ้านที่เรียบง่าย ทันสมัย ปราศจากเสาหรือผนังที่ไม่จำเป็น จะช่วยลดต้นทุนการก่อสร้างได้อย่างมหาศาล เช่น แบบบ้านสไตล์โมเดิร์นหรือมินิมอล เป็นต้น นอกจากนี้ ควรเลือกแบบบ้านที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ลงตัว ไม่เว้นพื้นที่ว่างเปล่ามากเกินไป เพราะยิ่งพื้นที่ใช้สอยมาก ค่าวัสดุก็ยิ่งสูงขึ้นไปด้วย

ใช้วัสดุคุ้มค่า
เลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่มีคุณภาพในระดับที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงวัสดุราคาสูงเกินจำเป็นหรือวัสดุที่ขึ้นชื่อเรื่องความหรูหรา หากไม่ได้ส่งผลต่อความแข็งแรงหรือความทนทานมากนัก เช่น อาจเลือกใช้ปูนซีเมนต์ทั่วไปแทนปูนกันน้ำ กระเบื้องดินเผาแทนหินอ่อน เป็นต้น แต่ควรเน้นลงทุนกับวัสดุโครงสร้างหลักที่จำเป็น เช่น คาน เสา พื้น เพื่อความมั่นคงปลอดภัยในระยะยาว

จ้างผู้รับเหมาและแรงงานที่ไว้ใจได้
การเลือกทีมงานก่อสร้างที่มีประสบการณ์ ซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบสูง จะช่วยหลีกเลี่ยงปัญหาเรื่องการทิ้งงาน การเบี้ยวค่าแรง หรือการใช้วัสดุไม่ได้คุณภาพ ซึ่งอาจทำให้เกิดต้นทุนที่สูญเปล่าได้ การสอบถามและเช็กประวัติจากลูกค้าเก่าถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

ออกแบบตกแต่งอย่างประหยัด
เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์สวยงาม แต่ราคาไม่แพงจนเกินไป หรืออาจลองหาซื้อของมือสองสภาพดีจากสต็อกโกดังหรือเว็บขายของออนไลน์ ซึ่งมักมีราคาถูกกว่าของใหม่หลายเท่า สำหรับการตกแต่งผนังหรือพื้น อาจเลือกใช้วอลเปเปอร์หรือกระเบื้องราคาประหยัด และเน้นเพิ่มลูกเล่นด้วยการวางเลเอาท์ลายและสีสันให้น่าสนใจ

ติดตั้งระบบประหยัดพลังงาน
นอกจากคุณจะประหยัดค่าก่อสร้างในช่วงแรกแล้ว การติดตั้งระบบประหยัดพลังงาน เช่น โซลาร์เซลล์ หลอดไฟ LED ระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับ ฯลฯ จะยิ่งช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้อีกยาวๆ ทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
การออกแบบฟังก์ชั่นการใช้งานภายในบ้านสั่งสร้างใจกลางเมืองให้ลงตัวและใช้ประโยชน์จากทุกตารางนิ้วให้คุ้มค่า จะทำให้การอยู่อาศัยสะดวกสบายขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นการทำชั้นลอยเพื่อใช้เป็นพื้นที่เก็บของ การติดตั้งฉากกั้นห้องแบบบานเลื่อนที่เปิดปิดได้ตามการใช้งาน หรือการเลือกเฟอร์นิเจอร์ประเภทตู้เตียงพับได้ โซฟาปรับระดับได้ เป็นต้น

มีวินัยทางการเงินที่ดี
การวางแผนค่าใช้จ่ายตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ จดบันทึกรายรับรายจ่ายอย่างเป็นระบบ กำหนดงบประมาณค่าก่อสร้างที่เหมาะสมและเผื่อเงินสำรองไว้ก้อนหนึ่ง เพื่อรับมือกับเหตุฉุกเฉินหรือค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิด จะช่วยให้คุณไม่ต้องเจอปัญหาเรื่องเงินระหว่างการสร้างบ้านสั่งสร้างใจกลางเมืองได้เป็นอย่างดี

หากปฏิบัติตามเคล็ดลับข้างต้นได้ครบถ้วน ก็เชื่อได้ว่าความฝันในการมีบ้านสั่งสร้างใจกลางเมืองไม่ใช่เรื่องเกินเอื้อมอีกต่อไป ไม่ว่างบประมาณที่มีจะน้อยเพียงใด คุณก็สามารถสร้างบ้านสั่งสร้างใจกลางเมืองตามใจได้ในราคาและคุณภาพที่เหมาะสม ทั้งยังมีหลักประกันถึงความมั่นคงแข็งแรงไปอีกนานแสนนาน บ้านที่อบอุ่นและอยู่สบายจะไม่ใช่แค่ความฝันอีกต่อไป หากคุณมุ่งมั่นและตั้งใจจริงพอ