เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ร.ต.อ.ไชยสิทธิ์ ขัดผาบ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา รับแจ้งเหตุฆ่ากันตายในพื้นที่ บ้านถ้ำ หมู่ 1 ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา จึงรีบรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.บวร ไชยคำ ผกก.สภ.ดอกคำใต้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ดอกคำใต้ แพทย์เวร และเจ้าหน้าที่กู้ภัย ที่เกิดเหตุพบรถจยย.สภาพเก่าล้มคว่ำอยู่กลางถนนในหมู่บ้าน ใกล้กันในพื้นหญ้าข้างถนนถบศพ นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 64 ปี สภาพนอนคว่ำหน้าจมกองเลือดมีบาดแผลถูกฟันที่ท้ายทอยหลายครั้งจนเกือบขาด ส่วนผู้ก่อเหตุทราบว่าเป็นหลานผู้ตายเอง อายุ 46 ปี เจ้าหน้าที่วิทยุสะกัดจับตัวไว้ได้บริเวณถนนในหมู่บ้านใกล้วัดพระธาตุจอมศีลซึ่งเจ้าตัวไม่ได้ขัดขืนแต่อย่างใด

ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุกำลังแต่งตัวให้ลูกเตรียมไปโรงเรียน อยู่ๆได้ยินเสียงรถจักรยานยนต์ของผู้ตายล้ม จึงวิ่งออกมาดูเห็นผู้ก่อเหตุกำลังเอามีดพร้าฟันผู้ตายบริเวณท้ายทอยหลายครั้งจนผู้ตายฟุบลงกับพื้นทันที ซึ่งก่อนเกิดเหตุก็ไม่มีเสียงการโต้เถียงหรือทะเลาะอะไรกัน ซึ่งตนได้ตะโกนเสียงดังว่าห้ามจนพ่อที่อยู่ในบ้านก็ออกมาและช่วยตะโกนห้าม จนผู้ก่อเหตุหยุดแล้วขี่จักรยานยนต์หนีออกไปอย่างรวดเร็ว ตนรีบวิ่งออกมาดูป้ายทะเบียนแต่ตามไม่ทันรู้เพียงว่าเป็นจักรยานยนต์ฮอนด้าเวฟสีแดงหรือสีน้ำเงิน ทั้งนี้ผู้ก่อเหตุแต่งตัวอย่างมิดชิดโดยเอาเสื้อมาคลุมหน้าเห็นเพียงตาเท่านั้น ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ตนก็รู้สึกโล่งใจเช่นกัน

พ.ต.อ.บวร กล่าวว่า หลังจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้ สอบถามสาเหตุเบื้องต้นกับเรื่องที่เกิดขึ้น เจ้าตัวอ้างว่า ผู้ตายแอบมาคบชู้กับภรรยาผู้ก่อเหตุ ทำให้เกิดความหึงหวง กระทั่งวันนี้ก่อนเกิดเหตุสบโอกาสจึงมาดักรอผู้ตาย พอขี่จยย.ผ่านมาจึงลงมือฆ่าอย่างโหดเหี้ยมดังกล่าว หลังก่อเหตุก็ขี่รถจักรยานยนต์หนีไปอย่างรวดเร็ว ขณะที่สอบถามไปทางญาติผู้ก่อเหตุพบว่าผู้ก่อเหตุนั้นไม่เคยมีภรรยามาก่อน แต่ด้วยความที่ติดยาเสพติดอย่างหนักจนอาจเกิดหลอนขึ้นมาได้ ทั้งนี้ได้ให้ชุดสืบสวนนำตัวไปที่ สภ.ดอกคำใต้เพื่อทำการสอบสวนโดยละเอียดอีกครั้งก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป