สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ว่า พล.อ.เคนเนธ แมคเคนซี ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการภูมิภาคกลางของสหรัฐ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับปฏิบัติการของหน่วยรบพิเศษเดลตาฟอร์ซ ซึ่งลงพื้นที่เมืองอัตเมห์ ในจังหวัดอิดลิบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ว่าแผนการคือ “การจับเป็น” นายอาบู อิบราฮิม อัล-ฮาเชมี อัล-คูเรชี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มไอเอส ซึ่งรับตำแหน่งต่อจากนายอาบู บาการ์ อัล-บักห์ดาดี เมื่อปี 2562 โดยเขาย้ำกับทีมงานเป็นระยะ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ภาคสนามเดินทางถึงสถานที่กบดานของเป้าหมาย


ที่ชั้นแรกของอาคาร เจ้าหน้าที่อพยพผู้ใหญ่ 4 คน และเด็ก 2 คน ออกจากพื้นที่ โดยตรวจสอบแล้วว่า ไม่มีใครมีอาวุธและเข็มขัดระเบิดติดตัว หลังจากนั้นขึ้นไปยังชั้นสอง พบกับผู้ช่วยของคูเรชี และภรรยาคนหนึ่งของคูเรชี เกิดการยิงต่อสู้กัน ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถวิสามัญทั้งสองคน

นอกจากนี้ บนชั้นสองยังมีเด็กนอนเสียชีวิตอยู่อีก 3 ราย โดย พล.อ.แมคเคนซี ไม่ได้เปิดเผยว่า เด็กทั้งสามคนเสียชีวิตอย่างไร และเมื่อใด แต่กล่าวว่า ได้ช่วยเหลือเด็ก 3 คน และทารกอีกคนหนึ่ง ออกจากชั้นสองของอาคาร


เมื่อเจ้าหน้าที่เดินขึ้นสู่ชั้นสามของอาคาร พบกับคูเรชีและสมาชิกในครอบครัวอีกจำนวนหนึ่ง เกิดการยิงต่อสู้กัน แต่ในช่วงหนึ่ง คูเรชีจุดชนวนระเบิดซึ่งผูกติดอยู่กับตัวเอง แรงระเบิดรุนแรงกว่าที่ทุกฝ่ายคาดการณ์ไว้มาก ร่างของคูเรชีกระเด็นออกจากตัวอาคาร และเสียชีวิตอยู่ที่พื้นเบื้องล่าง ส่วนภรรยาอีกคนหนึ่ง และบุตรอีกสองคน เสียชีวิตพร้อมกับผู้นำกลุ่มไอเอส

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ซึ่งรออยู่บนเฮลิคอปเตอร์ สังหารสมาชิกกลุ่มอัล-กออิดะห์ 2 คน ซึ่งพยายามเข้าใกล้พาหนะของกองทัพสหรัฐ ขณะที่เฮลิคปเตอร์ลำหนึ่งซึ่งใช้ในภารกิจครั้งนี้ “มีปัญหาทางเทคนิค” เจ้าหน้าที่จึงทำลายทิ้งในที่เกิดเหตุ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส และคณะที่ปรึกษา รับชมปฏิบัติการของหน่วยรบพิเศษในซีเรีย จากวอร์รูมภายในทำเนียบขาว


ทั้งนี้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องวางแผนปฏิบัติการครั้งนี้ ตั้งแต่เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังสายข่าวภาคสนามยืนยัน ว่าคูเรชีกบดานอยู่ภายในอาคารหลังนี้ และแทบไม่ออกไปไหน ทว่าการที่ครอบครัวซึ่งอาศัยอยู่ชั้นล่างสุด “ไม่มีความเกี่ยวข้อง” กับคูเรชี การดำเนินการจึงต้องระมัดระวังอย่างสูงสุด และนำไปสู่การลงพื้นที่ของหน่วยเดลตาฟอร์ซ เนื่องจากหวั่นเกรงว่า การโจมตีทางอากาศอาจนำไปสู่การที่พลเรือนผู้ไม่เกี่ยวข้อง ต้องเสียชีวิตด้วยอีก

พล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหมสหรัฐ และพล.อ.มาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐ รับชมปฏิบัติการของหน่วยรบพิเศษในซีเรีย จากวอร์รูมภายในอาคารเพนตากอน


ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐ ออกมายกย่องปฏิบัติการครั้งนี้ ที่นำไปสู่การเสียชีวิตของคูเรชี และเชื่อมั่นว่า จะทำให้กลุ่มไอเอสยิ่งอ่อนแอ แม้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา คูเรชีใช้ชีวิตแบบหลบซ่อนมาตลอดก็ตาม.

เครดิตภาพ : REUTERS