สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ว่าสำนักข่าวแห่งชาติรัสเซียรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ (เอฟเอสบี) จับกุม พล.ท.วาดิม ชามาริน รองประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมแห่งชาติ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ฐานต้องสงสัยรับสินบน และศาลทหารมีคำพิพากษาให้ควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้รอการไต่สวนอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเกิดขึ้นในอีกประมาณ 2 เดือนข้างหน้า


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นประมาณ 1 เดือน หลังเอฟเอสบีจับกุมนายติมูร์ อิวานอฟ รมช.กลาโหม เนื่องจากมีพฤติการณ์ต้องสงสัยคอร์รัปชั่น “ด้วยการรับสินบนมหาศาล” ปัจจุบัน อิวานอฟอยู่ระหว่างการควบคุมตัวตามขั้นตอนทางกฎหมาย เพื่อรอการขึ้นศาลนัดแรกในวันที่ 23 มิ.ย. นี้ หากศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริง อิวานอฟอาจเผชิญกับบทลงโทษจำคุก เป็นเวลานานสูงสุด 15 ปี เช่นเดียวกับ พล.ท.ชามาริน


อนึ่ง ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ปรับคณะรัฐมนตรีครั้งสำคัญในเดือนนี้ ย้าย พล.อ.เซอร์เก ชอยกู จากตำแหน่ง รมว.กลาโหม ให้ไปเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และแต่งตั้งนายอังเดร เบลูซอฟ อดีตที่ปรึกษาด้านนโยบายเศรษฐกิจ ให้ดำรงตำแหน่งแทน ซึ่งมีการวิเคราะห์จากหลายฝ่าย ว่าเป็นการส่งสัญญาณพร้อมทำสงครามระยะยาวในยูเครน ด้วยการบูรณาการนโยบายเศรษฐกิจกับสงครามเข้าด้วยกัน.

เครดิตภาพ : Russia Defence Ministry