กลายเป็นประเด็นดราม่าเดือดสนั่นในโซเชียล X เมื่อ “เกรซ กาญจน์เกล้า” ดารานักร้องสาว ปล่อยซิงเกิลใหม่ออกมา ชื่อเพลงว่า “บาย พอ ลา (BIPOLAR)” โดยเนื้อเพลงเล่าถึงการมูฟออนจากความสัมพันธ์ที่ไม่ชัดเจนและสับสน จึงอยากที่จะหยุดความสัมพันธ์ พอแล้ว ขอบาย และขอลาจาก ซึ่งมีคำพ้องเสียงกับคำว่า ไบโพลาร์ Bipolar เป็นโรคทางจิตเวช ลักษณะของผู้ป่วยโรคนี้จะมีอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว มีความผิดปกติทางอารมณ์สองแบบเปลี่ยนแปลงไปมาสลับกัน


เมื่อเพลงดังกล่าวถูกปล่อยออกมา ทำเอาชาวเน็ตวิจารณ์สนั่นถึงการตั้งชื่อเพลงซึ่งไม่มีความหมายเกี่ยวข้องกับเนื้อเพลง สร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับโรค และลดทอนคุณค่าของผู้ป่วยโรคนี้ ทำให้หลายคนไม่พอใจอย่างมาก จนกลายเป็นการวิจารณ์เดือดขึ้นมา

ล่าสุดทางค่ายต้นสังกัด ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดราม่าดังกล่าวแล้ว โดยชี้แจงว่า
“เรื่อง กรณีเพลง บาย พอ ลา ของ ศิลปิน เกรซ กาญจน์เกล้า สืบเนื่องจากกรณีเรื่องของ เพลง บาย พอ ลา (BIPOLAR) ของ ศิลปิน เกรซ กาญจน์เกล้า ทั้งนี้ทีมงานบริษัท สไปร์ซซี่ ดิสก์ และศิลปิน เกรซ กาญจน์เกล้า ต้องขออภัยทุกท่านเป็นอย่างสูง มา ณ ที่นี้ ด้วยการตั้งชื่อเพลงที่อาจจะนำมาซึ่งเกิดความเข้าใจผิดในสังคม ด้วยเนื้อหาของเพลงมีการกล่าวถึงความสัมพันธ์ที่สับสน จึงอยากที่จะหยุดความสัมพันธ์ ภายใต้ความคิดว่า พอแล้ว ขอบาย และขอลา จากช่วงเวลาสับสนนี้ จึงเป็นที่มาของแนวคิดการตั้งชื่อเพลงว่า บาย พอ ลา ซึ่งมีคำพ้องเสียงกับคำว่า ไบโพลาร์โดยไม่ได้มีเจตนาที่จะให้เกิดความเข้าใจผิด หรือบิดเบือนข้อเท็จจริงของลักษณะของอาการไบโพลาร์ แต่อย่างใด
ทั้งนี้บริษัทมิได้นิ่งนอนใจ โดยได้ดำเนินการแก้ไขและเปลี่ยนชื่อเพลงเป็น บาย พอ ลา ในทุกแพลตฟอร์ม โดยได้ทำการแก้ไขทันทีในวันอังคารที่ 21 พฤษภาคม 2567 ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการแก้ไข 3-5 วัน นับจากวันที่ดำเนินการ ท้ายนี้ ต้นสังกัด โดย บริษัท สไปร์ซซี่ ดิสก์ รวมไปถึง ศิลปิน และทีมงานทุกคน จะระมัดระวังถึงการใช้คำสื่อสารสู่สาธารณะเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาเช่นนี้อีกในอนาคต และขอน้อมรับทุกคำแนะนำเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข
บริษัท สไปร์ซซี่ ดิสก์ จำกัด 21 พฤษภาคม 2567″

ต่อมาได้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชาวเน็ต แต่ยังมีบางส่วนที่เข้าใจและมองว่าเป็นแค่เพียงชื่อเพลง ทั้งนี้ล่าสุดทางค่ายได้มีการเคลื่อนไหวโดยลบคำว่า “BIPOLAR” ออกจากชื่อเพลงแล้ว งานนี้ก็ต้องรอดูว่าสาวเกรซจะว่าอย่างไรบ้าง

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก:gracekanklao