สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ว่า ศูนย์บัญชาการภูมิภาคตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับ การเดินหน้าฝึกซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันเป็นวันที่สอง เมื่อวันศุกร์ โดยการซ้อมรบวันที่สองซึ่งเป็นวันสุดท้าย มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบศักยภาพของพีแอลเอ ในการ “ควบคุมอำนาจ” เหนือเกาะแห่งนี้ การฝึกซ้อมโจมตีร่วม และการควบคุม “พื้นที่สำคัญ”


ทั้งนี้ การฝึกซ้อมรบดังกล่าวของจีน มีชื่อรหัสปฏิบัติการ “Sword-2024A” เพื่อส่งเสริมความพร้อมในการลาดตระเวน การควบคุมสถานการณ์ในสมรภูมิที่ครอบคลุม และการโจมตีเป้าหมายอย่างแม่นยำ โดยเกิดขึ้นเพียงสามวัน หลังไล่สาบานตน รับตำแหน่งผู้นำคนใหม่ของไต้หวัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยไล่กล่าวเรียกร้องจีนยุติการข่มขู่คุกคาม ทั้งทางการเมืองและการทหารต่อไต้หวัน พร้อมทั้งขอให้รัฐบาลปักกิ่งเคารพการตัดสินใจของชาวไต้หวัน และยืนยันการรักษาสันติภาพข้ามช่องแคบ ตลอดจน “เสรีภาพ”


อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศจีนประณามคำแถลงของไล่ “คือคำสารภาพของการแบ่งแยกดินแดน” และ “คือการเตือนโดยตรงไปถึงขบวนการแบ่งแยกดินแดน” ว่าไม่มีทางขัดขวางเป้าหมายสูงสุดของรัฐบาลปักกิ่ง นั่นคือการรวมชาติอย่างสมบูรณ์.

เครดิตภาพ : AFP