“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า วันนี้ (24 พ.ค.) เวลา 10.00 น. เพจเฟซบุ๊ก พรรคก้าวไกล – Move Forward Party” ได้ไลฟ์สด หัวข้อ “ทวงคืนทางด่วน! หยุดหาเรื่องขยายสัมปทาน เอื้อประโยชน์ให้นายทุนไปเรื่อย” โดยนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ รองเลขาธิการ และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่คณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้ประชุมในวันนี้ตามนโยบายนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม ที่ต้องการลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนโดยลดค่าทางด่วนแต่ต้องแลกกับการขยายสัมปทาน ซึ่งที่ประชุมบอร์ดจะพิจารณาเรื่องการเจรจาบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้รับสัมปทานบริหารจัดการทางพิเศษ (ทางด่วน) ศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) ช่วงงามวงศ์วาน-พญาไท-พระราม 9 ระยะทาง 17กม.

เพื่อปรับลดค่าผ่านทางฯลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนที่ต้องจ่ายไปกลับรวมแล้ว 180 บาทเนื่องจากมีผู้ใช้ทางกว่า 1.04 ล้านคันต่อวัน ผลเจรจาเบื้องต้นมีแนวโน้มที่ดีสามารถปรับลดค่าผ่านทางลงได้ โดยปัจจุบันจากงามวงศ์วานไปพระราม 9 อยู่ที่ 90 บาท (ด่านประชาชื่น 65 บาท ด่านอโศก 25 บาท) ลดเหลือ 50 บาท จ่ายที่ด่านประชาชื่น 50 บาท (ลดไป 15 บาท)  และยกเลิกด่านอโศกที่เคยจ่าย25 บาท (รวมลดไป 40 บาท)  

ส่วนจากพระราม 9 ไปงามวงศ์วาน เดิม 90 บาท (ด่านศรีนครินทร์ 25 บาท ด่านอโศก 50 บาท และไปประชาชื่น 15 บาท) ลดเหลือ 50 บาท โดยจ่ายที่ด่านศรีนครินทร์ 25 บาทเหมือนเดิม ด่านอโศกจาก 50 บาท เหลือ 25 บาท ด่านประชาชื่น (ที่เคยจ่าย 15 บาทยกเลิก)  รวมไปกลับลดลง 80 บาท ทั้ง 2 ด่านที่ยกเลิกการจัดเก็บปริมาณรถหนาแน่นจะช่วยทำให้การจราจรคล่องตัวมากขึ้น

การปรับลดค่าผ่านทางครั้งนี้ กทพ. มีแนวทางขยายสัญญาสัมปทานให้ BEM ในระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ที่จะสิ้นสุดสัญญาวันที่ 30 ต.ค.78 และปรับสัดส่วนรายได้จากเดิม กทพ. 60% และผู้รับสัมปทาน 40% จะทำให้ กทพ. มีรายได้ลดลง เพื่อชดเชยให้ BEM โดย BEM ต้องรับภาระลงทุนก่อสร้างโครงการทางพิเศษยกระดับชั้นที่ 2 สายงามวงศ์วาน-พระราม 9 (Double Deck) ให้กับ กทพ. ด้วย 

 “ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานด้วยว่า ขณะนี้ กทพ. ศึกษาโครงการ Double Deck แล้วเสร็จ ค่าก่อสร้างโครงการประมาณ 3.4 หมื่นล้านบาท อยู่ในขั้นตอนเสนอขออนุมัติรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) รวมถึงเจรจากับ BEM เบื้องต้นยินดีเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างโครงการฯ แลกกับการขยายระยะเวลาสัมปทานโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนเอ (พระราม 9-รัชดาภิเษก) ส่วนบี (พญาไท-บางโคล่) ส่วนซี (รัชดาภิเษก-แจ้งวัฒนะ)