นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) เปิดเผยว่า สดช. ได้ดำเนินการศึกษาและจัดทำกฎระเบียบการใช้บริการระบบคลาวด์กลางภาครัฐ และแผนปฏิบัติการด้านการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ข้อมูลของประเทศไทย โดยได้ดำเนินการพัฒนา ติดตั้ง บริหาร และดูแลระบบคลาวด์กลางภาครัฐ ภายใต้โครงการพัฒนาระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (จีดีซีซี) ให้หน่วยงานภาครัฐ พัฒนา การทำงานให้มีลักษณะเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถเชื่อมโยงกันได้ และพร้อมให้บริการแก่ทุกภาคส่วน โดยเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่มีมาตรฐาน ปลอดภัยและการให้บริการประชาชน และช่วยให้สามารถเปลี่ยนเป็นรัฐบาลดิจิทัลได้อย่างรวดเร็ว เป็นไปตามเป้าหมายของการพัฒนาประเทศ

“สดช. ได้ศึกษารวบรวมและวิเคราะห์นโยบายแผนงานและระเบียบ รวมถึงฟังความคิดเห็นและการประชาพิจารณ์จากทุกภาคส่วน เพื่อนำมาประกอบการจัดทำ (ร่าง) ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย กฎระเบียบ มาตรการ และมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง กับการให้และการใช้บริการระบบคลาวด์ที่เหมาะสมสำหรับหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงเพื่อจัดทำ (ร่าง) ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย กฎระเบียบ มาตรการ มาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการให้และการใช้บริการระบบคลาวด์ ที่เหมาะสมสำหรับหน่วยงาน เพื่อนำมาปรับปรุงแนวทางการจัดซื้อจัดจ้างระบบคลาวด์และการให้บริการคลาวด์ ของประเทศไทย ที่เหมาะสมสำหรับหน่วยงานภาครัฐ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับบริบทของประเทศไทย”

นายภุชพงค์ กล่าวต่อว่า ร่างที่จะทำขึ้น จะมีประเด็นของการเลือกใช้บริการคลาวด์ของหน่วยงานภาครัฐ และกำหนด รูปแบบการให้บริการระบบคลาวด์ของผู้ให้บริการคลาวด์ภาครัฐหรือภาคเอกชน การจัดซื้อจ้างระบบคลาวด์ และการให้บริการคลาวด์ ผ่านแพลตฟอร์มบริหารจัดการระบบคลาวด์ และมาตรฐานการให้บริการคลาวด์ที่เหมาะสมกับระบบคลาวด์ภาครัฐ โดยคำนึงถึงความเชื่อมโยงกับการใช้ประโยชน์และบูรณาการข้อมูลภาครัฐควบคู่กันไปด้วย เพื่อสามารถขับเคลื่อนตามนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก หรือ คลาวด์ เฟิร์ส พอลิซี ต่อไป