เมื่อวันที่ 5 ต.ค. พ.ต.อ.ศันย์ชัย พานิชกุล ผกก.สภ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งเหตุมีคนร้ายยิงตำรวจบาดเจ็บสองนาย ก่อนจะถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรม เหตุเกิดบริเวณเพิงพักชั่วคาวในสวนลิ้นจี่ บ้านห้วยหมากเลี่ยม หมู่ที่ 9 ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ จึงรีบนำกำลังไปตรวจสอบพร้อมแพทย์เวรจาก รพ.ฝาง และเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังผาเมือง

ในที่เกิดเหตุเป็นชายป่าท้ายหมู่บ้าน พบ ร.ต.อ.ไพรัตน ฟองจันทร์ ถูกยิงเข้าที่ท้อง ส่วน ด.ต.ศุภสิทธิ ถาบุญเรือง ถูกยิงเข้าที่แขน บาดเจ็บสาหัส โดยทั้งสองเป็นตำรวจสังกัดฝ่ายปราบปราม สภ.ฝาง นอกจากนี้ยังพบว่า ศพนายพงษ์ เซียมลาย อายุ 57 ปี ชาว​ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ถูกยิงเข้าหน้าอก 1 นัด นอนเสียชีวิตภายในเพิกพักบริเวณป่าดังกล่าว ใกล้ศพมีปืนขนาด .38 ตกอยู่พร้อมยาบ้าจำนวนหนึ่ง จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนพบว่า ก่อนเหตุเกิดเจ้าหน้าที่สายตรวจรับแจ้งว่า บริเวณเพิงพักชายป่าท้ายหมู่บ้าน มีวัยรุ่นจับกลุ่มมั่วสุมเสพยาเสพติดอยู่เป็นประจำ จึงขับรถเข้ามาตรวจสอบ เบื้องต้นเห็นมีชาย 3 คนนั่งอยู่ในเพิงพัก จึงแสดงตัวขอตรวจค้น ปรากฏว่า วงแตกฝ่ายหนึ่งในคนร้ายชักปืนออกมายิงใส่เจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางหนี คมกระสุนถูกเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ แต่ฝ่ายตำรวจทั้งสองแข็งใจยิงต่อสู้ ปรากฏว่ายิงได้แม่นยำกว่า กระสุนเจาะเข้าอกคนร้ายล้มคว่ำเสียชีวิตทันที

ขณะที่คนร้ายอีก 2 ราย อาศัยช่วงชุลมุนวิ่งหลบหนีไปได้ อย่างไรก็ตามตำรวจเชื่อว่ากลุ่มคนร้ายน่าจะเป็นเอเย่นต์ยาเสพติดในพื้นที่ นำยาบ้ามาให้ลูกค้าได้ลองเสพ ก่อนจะซื้อขายโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย พอเห็นเจ้าหน้าที่ก็เหิมเกริมยิงใส่ทันที หลังจากนี้จะได้สืบสวนติดตามจับกุมคนร้ายอีก 2 ราย มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สำหรับอาการบาดเจ็บของนายตำรวจนั้น มีรายงานข่าวแจ้งว่าทั้งสองปลอดภัยแล้ว.