เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีการลักลอบนำบั้งไฟเกินขนาดที่กฎหมายกำหนด มาจุดในงานประเพณีบุญบั้งไฟ ในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลผือใหญ่ อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ และใกล้เคียง จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบชาวบ้านจำนวนหนึ่ง กำลังเดินทางมาร่วมชมบั้งไฟเป็นจำนวนมาก โดยพบว่าในเขตพื้นที่ ต.ผือใหญ่ มีการติดตั้งฐานจุดบั้งไฟ จำนวน 1 ฐาน เพื่อจุดบั้งไฟตามประเพณี ขนาดท่อ 2-3 นิ้ว ตามที่กฎหมายกำหนด

ห่างกันประมาณ 200 เมตร พื้นที่คาบเกี่ยวระหว่าง ต.ผือใหญ่ อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ กับพื้นที่บ้านกอก ต.หัวช้าง อ.อุทุมพรพิสัย ยังพบมีฐานบั้งไฟขนาดใหญ่ตั้งอยู่อีก จำนวน 1 ฐาน อยู่ในเขตพื้นที่ของ อ.อุทุมพรพิสัย มีการเก็บเงินเช่าร่ม เช่าเก้าอี้ พร้อมประกาศเครื่องขยายเสียงจับเวลาบั้งไฟขึ้นลง และมีการแอบลักลอบเล่นการพนันกันอย่างโจ่งครึ่ม พร้อมทั้งยังพบว่ามีบั้งไฟขนาดใหญ่เกินกว่า 3 นิ้ว จำนวนหลายบั้ง โดยไม่ยำเกรงกฎหมาย

ด้าน นายอธิชาติ ผมพันธ์ ผู้ใหญ่บ้านผือใหญ่ หมู่ 12 ต.ผือใหญ่ กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้รับคำสั่งจากนายอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ พร้อมทั้งปลัดอำเภอฝ่ายงานป้องกัน อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ ให้ดำเนินการตรวจสอบ และห้ามนำเข้าบั้งไฟขนาดท่อ 5 นิ้ว เข้ามาในสนามและพื้นที่จุดบั้งไฟประเพณีบ้านผือใหญ่ หมู่ 12 อย่างเด็ดขาดนั้น ตนได้สั่งกำชับและได้ตรวจสอบอย่างจริงจังแล้ว

ล่าสุด นายพศิน ทาศิริ นายอำเภออุทุมพรพิสัย ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง พร้อมด้วยตำรวจ สภ.อุทุมพรพิสัย ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณกลางทุ่งนาบ้านกอก ต.หัวช้าง อ.อุทุมพรพิสัย ซึ่งเป็นพื้นที่เขตรอยต่อระหว่าง อ.อุทุมพรพิสัย กับ อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ พบว่ามีการตั้งฐานจุดบั้งไฟอยู่ในเขตรอยต่อจริง จึงได้สั่งให้มีการระงับการจัดกิจกรรมอย่างเด็ดขาด หากพบการกระทำผิด จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจัง ไม่มีละเว้น

ซึ่งงานประเพณีบุญบั้งไฟในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 133 ตอนพิเศษ 232 ง เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 59 โดยเนื้อหาสำคัญตามประกาศดังกล่าวระบุให้จัดได้ตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 6 ถึงวันแรม 15 ค่ำ เดือน 6 เท่านั้น ซึ่งในปี 2567 นี้ คือระหว่างวันที่ 8 พ.ค. 67 ถึงวันที่ 6 มิ.ย. 67 พร้อมกำหนดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของบั้งไฟ ต้องไม่เกิน 3 นิ้ว และจุดได้ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. วันละไม่เกิน 12 บั้ง พร้อมทั้งห้ามเก็บบัตร จับเวลาขึ้นลง และห้ามเล่นการพนัน ทั้งนี้ เพื่อป้องกันอันตรายและป้องกันการมั่วสุมลักลอบเล่นการพนันอีกด้วย หากฝ่าฝืนนอกเหนือจากประกาศคำสั่งดังกล่าวนี้ อาจได้รับโทษตามกฎหมาย

ดังนั้นเพื่อให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง.