เมื่อหลายปีก่อน “โรนัลด์ แมคโดนัลด์” ตัวตลกผมแดงในชุดสีเหลือง-แดง คือมาสคอตที่คุ้นเคยกันดีว่า เป็นสัญลักษณ์ของ “แมคโดนัลด์” ร้านฟาสต์ฟู้ดยอดนิยมระดับโลก แต่ปัจจุบันนี้กลับกลายเป็นว่าแทบไม่เจอมาสคอตตัวนี้ประจำการอยู่หน้าร้านมานานหลายปีแล้ว 

ขณะเดียวกัน แมคโดนัลด์ ก็หันไปโปรโมต “เส้นโค้งสีทอง” (The Golden Arches) ซึ่งก็คือโลโก้ตัวเอ็ม (M) ใหญ่สีเหลืองทอง ให้มาเป็นสัญลักษณ์หลักประจำร้านแทน

โรนัลด์ แมคโดนัลด์ รับบทเป็นมาสคอตประจำร้านฟาสต์ฟู้ดดังมาตั้งแต่ปี 2506 โดยมี วิลลาร์ด สกอตต์ เป็นผู้สวมบทบาทตัวตลกผมแดงในชุดเหลืองขลิบแดง ในหนังโฆษณาทางโทรทัศน์

ตอนนี้ร้านแมคโดนัลด์บางร้านในสหรัฐ ยังคงมีหุ่นของโรนัลด์ แมคโดนัลด์ โชว์ตัวอยู่ แต่ก็เหลือน้อยเต็มที ส่วนใหญ่หุ่นตัวตลกนี้จะโดนบริษัทเก็บออกไปแล้ว โดยมีเหตุผลที่น่าตกใจแฝงอยู่

สาเหตุของการเก็บรูปปั้นอดีตมาสคอตออกไป และลดการปรากฏตัวของ โรนัลด์ แมคโดนัลด์ ในที่สาธารณะให้น้อยลง เนื่องมาจากกระแสโซเชียลมีเดียในแง่ลบที่มีต่อตัวตลกในปี 2559 ซึ่งไม่เพียงมีกระแสการแต่งตัวเป็น “ตัวตลกที่ชั่วร้าย” ไปปรากฏตัวตามที่สาธารณะ แต่ยังเกิดคดีฆาตกรรมหลายราย รวมถึงการก่ออาชญากรรมที่ใช้อาวุธและความรุนแรง โดยปรากฏในเวลาต่อมาว่า ผู้ลงมือก่อเหตุล้วนแต่แต่งกายเป็นตัวตลก 

ในวันฮัลโลวีนของปี 2559 มีครอบครัวผู้เคราะห์ร้ายในฟลอริดา ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มอาชญากร 20 คน พวกเขาโดนรุมทำร้ายระหว่างการขับรถกลับบ้านพร้อมกับเด็ก ๆ ที่ออกไปเที่ยวขอขนมในวันเทศกาล 

คนร้ายใช้วิธีวางกับดักรถ เพื่อล่อให้ครอบครัวนี้ลงจากรถแล้วรุมทำร้าย ผู้เคราะห์ร้ายชายคนหนึ่งในเหตุการณ์ โดนคนร้ายใช้มีดแทงศีรษะ นอกจากนี้ ยังโดนฟาดและตีด้วยไม้เล่นฮอกกี้ แต่โชคดีที่พวกเขารอดมาได้ หลังจากที่ภรรยาของเขาซึ่งโดนกันไว้ให้อยู่แต่ในรถกับเด็ก ๆ ได้ขับรถหนีออกไปเพื่อขอความช่วยเหลือ

ต่อมา ผู้เสียหายให้การว่า คนที่ลงมือเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่แต่งตัวเป็นตัวตลก

หลังจากนั้นก็เกิดเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายและใช้ความรุนแรงในทำนองเดียวกันในหลายประเทศ เช่น อังกฤษ, สหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย และแคนาดา ทำให้ภาพลักษณ์ของตัวตลกที่เคยเป็นขวัญใจของเด็ก ๆ เมื่อครั้งอดีต ต้องพังทลายลงอย่างสิ้นเชิง

ตัวแทนของร้านแมคโดนัลด์ในสหรัฐ ณ ตอนนั้น ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางบริษัทและร้านตัวแทนแฟรนไชส์ของบริษัทในหลายท้องที่ ตระหนักดีถึงกระแสการปรากฏตัวของตัวตลกในแง่ลบตามพื้นที่และชุมชนต่าง ๆ จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเข้าร่วมกิจกรรมในชุมชนของ โรนัลด์ แมคโดนัลด์

ส่วนด้านแมคโดนัลด์สาขาอังกฤษ กลับระบุอย่างชัดเจนยิ่งกว่าว่า บริษัทตัดสินใจให้ โรนัลด์ แมคโดนัลด์ งดปรากฏตัวในโฆษณาใด ๆ ก็ตามของแมคโดนัลด์ที่เผยแพร่ในประเทศอังกฤษ แต่ก็เสริมว่ามาสคอตตัวนี้ยังคง “ทำงาน” ร่วมกับบริษัท และเปลี่ยนไปเดินสายโปรโมตกิจกรรมของร้านสาขาต่าง ๆ แทน

ที่มา : ladbible.com, thoughtcatalog.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES