ทำเอาเหล่าคนรักสุนัข และชาวเน็ตต่างเศร้าไปตามๆ กัน ภายหลังจากเมื่อวันที่ 24 พ.ค. เจ้าของน้องหมาชื่อดัง “คาโบสุ” เจ้าของมีม “Doge” ได้ออกมาโพสต์ภาพของน้องพร้อมแจ้งข่าวเศร้า ถึงการเดินทางกลับดาวหมา โดยระบุแปลเป็นไทยได้ว่า “เราจะจัดงานเลี้ยงอำลาคาโบจังในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคมนี้ จะจัดขึ้นที่ Flower Kaori ใน Kotsu no Mori เมืองนาริตะ ตั้งแต่เวลา 13.00-16.00 น.”

สำหรับ “คาโบสุ” หรือเจ้าหมาที่หลายคนเรียกว่ามีม “Doge” ตัวนี้ แท้จริงแล้วมีชื่อว่า “Kabosu” โดยน้องเป็นสุนัขพันธุ์ชิบะ ที่อาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยเจ้าของคือคุณอัตซึโกะ ซาโตะ (Atsuko Sato) โดยเธอเคยช่วยชีวิตลูกหมาตัวน้อยนี้เอาไว้ และเป็นลูกหมาที่เธอพาไปทำงานด้วยทุกวัน ที่โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง

แต่แล้ววันหนึ่ง “คาโบสุ” ก็กลับโด่งดังขึ้น เมื่อเจ้าของได้ลงรูปสุดน่ารักของเจ้าคาโบสุในบล็อกส่วนตัวของเธอเมื่อปี 2553 โดยเป็นภาพของน้องหมาชิบะหันหน้าด้านข้างมองกล้องพร้อมรอยยิ้มเล็กน้อย จนทำให้เกิด “มีม Doge” เกิดขึ้นจนโด่งดังตั้งแต่วันนั้นจนถึงปัจจุบัน

จนการมาถึงของ “Dogecoin” ก็ยิ่งทำให้ “คาโบสุ” โด่งดังมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีการใช้ภาพหันข้างของน้องไปเป็นสัญลักษณ์ ก็ยิ่งทำให้น้องกลายเป็นภาพจำของโลกคริปโตด้วย จนถึงขนาดที่ในปี 2564 ภาพต้นฉบับมีม Doge ได้ถูกขายออกไปในฐานะ NFT ราคาสูงถึง 4 ล้านดอลลาร์ แสดงออกถึงความนิยมของน้องที่ยังคงสูง แม้จะมีอายุสิบกว่าปีแล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงต้นปี 2566 ที่ผ่านมา ทางเจ้าของน้องคาโบสุ ได้ออกมาเปิดเผยว่า น้องกำลังเผชิญกับอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวและโรคตับอักเสบ ทำให้น้องมีอาการตัวเหลืองและต้องได้รับยาปฏิชีวนะ อีกทั้งด้วยวัยที่มากกว่า 17 ก็ทำให้ทั้งเจ้าของและแฟนๆ ต่างก็เตรียมใจล่วงหน้ากับเรื่องเศร้า แต่ก็ต่างภาวนาให้น้องหายป่วยโดยเร็ว จนในเดือน พ.ค. 2567 “คาโบสุ” ก็เดินทางกลับดาวหมา ท่ามกลางความโศกเศร้าของแฟนคลับ หลงเหลือไว้แต่ตำนานมีมชิบะ ที่จะยังคงอยู่ในใจชาวเน็ตตลอดไป..