เมื่อสัปดาห์นี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์  รมช.คลัง ได้ประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดิจิทัลวอลเล็ต เพิ่มเติม โดยมีประเด็นน่าสนใจเกี่ยวกับการหารือกันเรื่องการเชื่อมระบบ โอเพน ลูป การใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต ระหว่างสมาคมการค้าผู้ให้บริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ไทย หรือ เทป้า กับ สถาบันการเงินของรัฐ และธนาคารพาณิชย์ เพื่อจัดทำระบบการชำระเงินในโครงการดิจิทัล 10,000 บาท

ผลสรุปเบื้องต้น การใช้จ่ายดิจิทัลวอลเล็ตจะสามารถใช้จ่ายผ่านแอปธนาคารของรัฐ ธนาคารพาณิชย์ และผู้ให้บริการวอลเล็ตต่างๆ ได้อย่างแน่นอน ซึ่งการใช้จ่ายดิจิทัลวอลเล็ตจะปรากฏอยู่บนแอปธนาคารทุกแห่ง และแอปวอลเล็ตทุกประเภทที่เข้าร่วม โดยจะใช้แอปพลิเคชันหลัก คือ แอป ทางรัฐ เป็นตัวเชื่อม และยืนยันว่าการดำเนินการยังอยู่ภายใต้กรอบเวลาเดิม

ส่วนไทม์ไลน์การลงทะเบียนร้านค้าและประชาชนนั้น ขณะนี้ได้มอบหมายให้คณะทำงานเร่งวางแผนลงทะเบียนรองรับประชาชน ซึ่งอาจจะกำหนดให้ลงทะเบียนร้านค้าก่อน สำหรับการลงทะเบียนของประชาชนผู้ใช้งานคาดว่าจะใช้วิธีการลงก่อน-หลัง เพื่อป้องกันปัญหาระบบล่ม ซึ่งรายละเอียดจะแจ้งให้ทราบเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงหลายประเด็นยิบย่อยอีกหลายประเด็นเพื่อให้การเดินหน้าโครงการดิจิทัลเดินหน้าอย่างราบรื่นที่สุด อาทิ กรณีบุคคลที่แจ้งว่าเสียชีวิตแล้ว แต่ความจริงยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งตามหลักการกลุ่มคนดังกล่าวจะไม่ได้รับสิทธิโครงการ แต่หากยังมีชีวิตอยู่ รัฐบาลจะเปิดใช้กลไกการอุทธรณ์เพื่อเข้ามารับสิทธิในโครงการได้ ส่วนกรณีร้านที่ลงทะเบียนเสียชีวิต กำลังดูว่าผู้ที่รับช่วงต่อจะต้องมีการลงบันทึกถึงผู้รับมรดกด้วยหรือไม่ เป็นต้น