เมื่อเดือนที่แล้ว บรูค ไฮแลนด์ นักเต้นรำสาววัย 25 ปี ชาวอเมริกัน ผู้มีชื่อเสียงจากการปรากฏตัวในรายการเรียลิตี้โชว์ชื่อดัง “Dance Mom” ได้โพสต์คลิปต่อเนื่อง ซึ่งกลายเป็นไวรัลไปแล้ว เพื่อเล่าประสบการณ์ “เรื่องสิวๆ” และอันตรายที่คนอาจไม่ทันคิดจากพฤติกรรมแกะเกา กดหรือบีบสิว โดยขาดความระมัดระวัง

คลิปวิดีโอบนติ๊กต็อกของ ไฮแลนด์ คลิปแรกเกี่ยวกับสิวบนใบหน้า ซึ่งมียอดเข้าชมไม่ต่ำกว่า 3.5 ล้านครั้ง เป็นเพียงการตั้งคำถามง่าย ๆ ว่าเธอควรทำอย่างไรดี หลังจากที่เธอพบว่ามีสิวเม็ดใหญ่ขึ้นอยู่เหนือดวงตาข้างซ้าย ใกล้กับหว่างคิ้วมาแล้ว 2 วัน ซึ่งเธอบอกว่าเป็นเม็ดสิวที่แข็ง ตัน และไม่สามารถกดออกได้ นอกจากนี้ ยังคิดว่าน่าจะมีการติดเชื้อที่ดวงตาของเธอร่วมด้วย 

หลังจากที่ ไฮแลนด์ โพสต์คลิปดังกล่าว ก็มีชาวติ๊กต็อกหลายคนเข้ามาแสดงความเห็นและเตือนว่า สิวของเธอขึ้นอยู่ในบริเวณที่เรียกกันว่า “สามเหลี่ยมมรณะบนใบหน้า” ซึ่งหมายถึงพื้นที่จากการลากเส้นสมมุติ เริ่มจากสันจมูก ลากลงไปสู่มุมปากด้านซ้ายและขวา 

ข้อมูลจากคลินิกคลีฟแลนด์ชี้ว่า หากมีสิวขึ้นในพื้นที่ภายในบริเวณเส้นสมมุตินี้ ไม่ควรบีบ กด หรือสัมผัสอย่างรุนแรง เพราะอาจนำไปสู่การติดเชื้อและลุกลาม กลายเป็นโรคร้ายแรง 

ผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่งเข้ามาแนะนำ ไฮแลนด์ ว่า เธอควรจะรีบไปหาหมอโดยด่วน เพราะสิวแบบนี้ทำให้เธอเกือบตายมาแล้ว ขณะที่ผู้ใช้ติ๊กต็อกอีกหลายราย ก็แสดงความเห็นและเล่าประสบการณ์ในทำนองเดียวกัน โดยมีชาวติ๊กต็อกรายหนึ่งชี้ว่า จุดที่สิวของ ไฮแลนด์ ขึ้นอยู่นั้น จัดว่าอันตราย หากเกิดติดเชื้อขึ้นมา เพราะอยู่ใกล้สมอง 

ต่อมา ไฮแลนด์ ก็โพสต์คลิปเล่าสถานการณ์ต่อเนื่องว่า เธอลองหาข้อมูลเพื่อยืนยันว่าเรื่อง “สามเหลี่ยมมรณะบนใบหน้า” เป็นเรื่องจริง และตัดสินใจไปหาหมอที่โรงพยาบาลในที่สุด เพราะหลังจากที่ได้อ่านคอมเมนต์ต่าง ๆ แล้ว เธอก็รู้สึกกลัวมาก

คุณหมอคิมเบอร์ลีย์ เชา แพทย์โรคผิวหนังจากศูนย์โรคผิวหนังโซรา เดอร์มาโทโลจี แห่งโคโลราโด อธิบายเรื่องสามเหลี่ยมมรณะบนใบหน้าว่า มีจริงและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะหลอดเลือดบนใบหน้านั้น เชื่อมต่อกับหลอดเลือดในสมองผ่านบริเวณที่เรียกว่าโพรงหลอดเลือดดำใต้ฐานสมอง หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า โพรงไซนัส

หากหลอดเลือดในส่วนนี้ เกิดการอุดตัน ก็อาจทำให้เกิดอาการป่วยได้หลายระดับ ตั้งแต่การปวดศีรษะอย่างรุนแรง, ตาบวม, เส้นประสาทหรือระบบประสาททำงานผิดปกติ, เกิดภาวะติดเชื้อ, เป็นฝีในสมองและหลอดเหลือหัวใจอุดตันเฉียบพลัน (สโตรก)

อาการเหล่านี้รักษาได้โดยการให้ยาฆ่าเชื้อ และยาต้านการแข็งตัวของเลือด ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยจนเหลือต่ำมาก แต่ก็ควรหมั่นสังเกตอาการที่พึงระวัง เช่น ผิวหนังที่บวมแดง, มีหนองไหลออกมา, มีไข้, ปวดศีรษะ, สายตาผิดปกติ, ระบบประสาทผิดปกติ (เช่น สภาพอารมณ์แปรปรวน, ลูกตาเคลื่อนไหวลำบาก)

นอกเหนือจากบริเวณสามเหลี่ยมมรณะฯ ดังกล่าวแล้ว คุณหมอเชา ยังระบุว่า มีอีกหลายพื้นที่ที่เราไม่ควรแตะต้องสิวที่โผล่ในบริเวณนั้น เพราะผิวหนังมีความบอบบางและติดเชื้อง่าย เช่น บริเวณรอบดวงตา, รูจมูก, ช่องหู, รักแร้, อวัยวะเพศ และในร่องก้น

ด้านนักเต้นสาวซึ่งเข้ารับการรักษาในที่สุด ก็โพสต์เล่าว่า หมอที่ตรวจเธอผ่านทางออนไลน์บอกว่า เธอน่าจะติดเชื้อแบคทีเรียที่ดวงตา และสั่งยาฆ่าเชื้อให้เธอ ซึ่งหลังจากรับประทานยาได้ 2-3 วัน ไฮแลนด์ ก็รู้สึกดีขึ้นมาก ขณะที่สิวยุบลงจนเหลือรอยบวมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น 

ที่มา : buzzfeed.com

เครดิตภาพ : Instagram / brookehyland, TikTok / brookehyland