วานนี้ (28 มี.ค. 2567) กระทรวงสาธารณสุขของไต้หวันแถลงข่าวยืนยันว่า ลูกค้าที่รับประทานเมนูก๋วยเตี๋ยวผัดของร้านมังสวิรัติแฟรนไชส์จากมาเลซีย “Polam Kopitiam” แล้วเสียชีวิตไป 2 ราย และป่วยหนักอีกหลายรายนั้น เป็นเพราะได้รับสารพิษ Bongkrek acid จากเชื้อแบคทีเรียในอาหาร โดยตรวจพบจากการชันสูตรศพของ 1 ในผู้เสียชีวิต

Bongkrek acid คือท็อกซินหรือสารพิษของเชื้อแบคทีเรีย เมื่อเข้าสู่ร่างกาย จะออกฤทธิ์ต่อระบบทางเดินหายใจ ขัดขวางการส่งพลังงานไปยังอวัยวะต่างๆ ทำให้ระบบภายในร่างกายล้มเหลว ส่งผลให้ผู้ป่วยเสียชีวิตในที่สุด แบคทีเรียชนิดนี้ จะพบมากในแป้งที่ทำจากข้าว แป้งข้าวโพด เทมเป้ที่ทำจากกากกะทิ ผู้ป่วยมีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ร้อยละ 40-100 

กระทรวงสาธารณสุขไต้หวัน ลงมือสืบสวนเหตุการณ์อาหารเป็นพิษอย่างร้ายแรงนี้ หลังจากพบว่ามีผู้ป่วยเป็นจำนวนมากถึง 18 ราย ซึ่งรับประทานอาหารจากร้านเดียวกัน ผู้เสียชีวิต 2 ราย รับประทานก๋วยเตี๋ยวผัด ซึ่งใช้เส้นที่ทำจากแป้งข้าว โดยผู้เสียชีวิตรายแรกรับประทานเข้าไปเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2567

เหยียนจงไห่ ผู้เชี่ยวชาญในคณะกรรมการที่แต่งตั้งโดยกระทรวงสาธารณสุข เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ครั้งนี้ ระบุว่า การรับประทาน Bongrek acid เพียงแค่ 1 มก. ก็สามารถทำให้คนตายได้ และปัจจุบันยังไม่พบยาแก้พิษหรือยาที่สามารถรักษาได้โดยตรง

อย่างไรก็ตาม หวังปี้เซิ่ง รมว.สาธารณสุขและสวัสดิภาพมนุษย์แห่งไต้หวัน ชี้ว่า ผลการตรวจสอบครั้งนี้ ยังไม่อาจถือว่าเป็นบทสรุปของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยังคงต้องตรวจสอบหลักฐานและตัวอย่างอื่น ๆ ที่เก็บจากผู้ป่วยทั้งหมดต่อไป 

ระหว่างนี้ ทางการไต้หวันสั่งห้ามทนายความตัวแทนของร้าน Polam Kopitiam, ผู้จัดการและพ่อครัวของร้านสาขาที่เกิดเหตุเดินทางออกนอกเขตแดนไต้หวัน เนื่องจากถือว่าเป็นผู้ต้องสงสัยของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ที่มา : taipeitimes.com, taiwannews.com.tw

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES