สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ว่า พญ.โรซามันด์ ลูวิส จากโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ว่าพบแล้วในอย่างน้อย 19 ประเทศ และผู้เชี่ยวชาญกำลังสอบสวนโรคจากผู้ป่วยยืนยัน และผู้ติดเชื้อรวมอย่างน้อย 237 คน


ทั้งนี้ พญ.ลูวิส กล่าวว่า แม้รูปแบบของการแพร่ระบาด “ไม่ปกติ” เนื่องจากผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ในเวลานี้ เป็นกลุ่มชายรักชาย แต่เชื่อมั่นว่า ท้ายที่สุดแล้ว “จะสามารถควบคุมได้” ด้วยการกักตัวผู้ป่วย และการสอบสวนโรคอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มความเข้าใจกับทิศทางและระดับของการแพร่ระบาด เนื่องจากพฤติกรรมของมนุษย์คือปัจจัยสำคัญ ในการรับเชื้อและส่งต่อ


ขณะเดียวกัน พญ.ลูวิส ย้ำว่า โรคฝีดาษลิง “ติดต่อไม่ง่าย” และอาการส่วนใหญ่ไม่รุนแรง เนื่องจากสายพันธุ์ของโรคที่แพร่ระบาดอยู่ในเวลานี้ คือสายพันธุ์แอฟริกันตะวันตก ซึ่งอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 1% ส่วนวัคซีนและยารักษาที่เหมาะสม “สามารถจัดหาได้” โดยปัจจุบันดับเบิลยูเอชโอกล่าวว่า วัคซีนป้องกันไข้ทรพิษหรือฝีดาษ มีประสิทธิภาพต่อฝีดาษลิงประมาณ 85%.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES