แอบบี และ บริตตานี เฮนเซล ฝาแฝดสาวผู้เกิดและเติบโตที่มีมินนิโซตา เป็นที่รู้จักของชาวอเมริกันครั้งแรกในปี 2539 เมื่อเธอไปออกรายการ “โอปรา วินฟรีย์ โชว์” ซึ่งเป็นรายการทอล์กโชว์ชื่อดังของยุคนั้น 

แอบบี และ บริตตานี เป็นฝาแฝดตัวติดกันแบบที่เรียกว่า dicephalus conjoined twins กล่าวคือมีลักษณะเหมือนทารกสองหัวในร่างเดียว 

ในกรณีของฝาแฝดเฮนเซล พวกเธอมีกระดูกสันหลัง, สมอง, หัวใจ แยกกัน แต่ใช้อวัยวะตั้งแต่ช่วงเอวลงไปและระบบกระแสเลือดที่ไหลเวียนทั่วร่างกายร่วมกัน โดยที่ แอบบี ควบคุมการเคลื่อนไหวของแขนและขาข้างขวา ขณะที่ บริตตานี ควบคุมการเคลื่อนไหวของแขนและขาข้างซ้าย

ฝาแฝดเฮนเซลเกิดในปี 2533 พ่อแม่ของเธอปฏิเสธการผ่าตัดแยกร่าง เพราะมองว่าเสี่ยงอันตรายเกินไป เนื่องจากทีมแพทย์ในตอนนั้นเตือนพวกเขาว่า เด็กแฝดคู่นี้มีโอกาสที่จะรอดชีวิตจากการผ่าตัดน้อยมาก 

ต่อมาในปี 2555 พวกเธอก็มีโอกาสกลายเป็นดาวเด่นในรายการเรียลิตี้โชว์ทางโทรทัศน์ “Abby & Brittany” ที่ตามติดชีวิตของพวกเธอในฐานะที่เป็นฝาแฝดที่มีลำตัวติดกันระหว่างออกท่องเที่ยวยุโรป รายการดังกล่าวออกอากาศได้เพียงปีเดียว ตอนนั้นทั้งคู่เพิ่งจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเบเธล ในสาขาการศึกษา

หลังจากนั้นไม่นาน แฝดสาวก็ได้งานเป็นครูในโรงเรียนประถมศึกษาในมินนิโซตา และแทบไม่ได้เปิดเผยชีวิตส่วนตัวให้คนนอกรับรู้อีก จนกระทั่งล่าสุดเพิ่งมีคนค้นพบคลิปวิดีโอ ซึ่งเป็นภาพของฝาแฝดสาว ในชุดแต่งงานยืนคู่กับเจ้าบ่าวของพวกเธอ

รายงานข่าวระบุว่า งานแต่งงานของพวกเธอเกิดขึ้นเมื่อปี 2564 โดยระบุว่า แอบบี คือผู้ที่เป็นเจ้าสาว ส่วนเจ้าบ่าวของเธอชื่อว่า จอช โบว์ลิง ซึ่งเขียนถึงตัวเองในหน้าโปรไฟล์เฟซบุ๊กว่าเป็น “คุณพ่อ, นายทหารผ่านศึกและพยาบาลคนหนึ่ง” นอกจากนี้ ภาพถ่ายและวิดีโอบนหน้าเฟซบุ๊กของฝ่ายสามี ยังให้ข้อมูลว่า พวกเขาทั้งสามชื่นชอบการเดินป่าปีนเขา ชอบรับประทานไอศกรีมและเล่มสโนว์ทิวบ์ (การนั่งบนห่วงยางและปล่อยให้ลื่นไถลไปตามทางลาดบนพื้นหิมะ)

อนึ่ง ฝาแฝดตัวติดกันแบบ แอบบี และ บริตตานี มีไม่มากนัก ตามข้อมูลของโรงพยาบาลเด็กในฟิลาเดลเฟียระบุว่า มีเด็กเกิดใหม่เพียง 1 ใน 200,000 รายเท่านั้น ที่เป็นแฝดตัวติดกัน และในจำนวนนี้ก็จะเป็นฝาแฝดเพศหญิงถึง 70% 

ในภาพยนตร์สารคดี “Joined for Life” ซึ่งเป็นเรื่องราวของสองสาวฝาแฝดคู่นี้ แพตตี เฮนเซล แม่ของพวกเธอเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าลูกสาวทั้งสองของเธอ ล้วนอยากจะมีลูกในอนาคต ซึ่งเธอก็ว่าหวังว่า จะมีวิธีที่ทำให้เป็นไปได้ สำหรับสภาพร่างกายของลูกสาวฝาแฝดของเธอ

ที่มา : today.com, eonline.com

เครดิตภาพ : TikTok / @abbyandbrittanyhensel