เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2567 ที่ห้องประชุมแก่นชัย ชั้น 5 ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พ.ต.อ.ถนอมสิทธิ์ วงษ์วิจารณ์ รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส., สาธารณสุข และ กอรมน. ร่วมกันแถลงผลตรวจค้นคดียาเสพติดในพื้นที่ จ.ขอนแก่น พื้นที่เป้าหมายตลอดทั้งวัน รวม 55 จุด สามารถจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดได้รวม 74 ราย แยกเป็นผู้เสพ 42 ราย ผู้ค้า 27 ราย คดีอาวุธปืน 5 ราย ตรวจยึดของกลางยาบ้า 4,351 เม็ด ยาไอซ์ 6 กรัม อาวุธปืน 9 กระบอก ทั้งยังคงยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดรวมมูลค่า 1,083,300 บาท

นายไกรสร กล่าวว่า การปฏิบัติตรวจค้นจับกุมคดียาเสพติดตลอดตั้งแต่เดือน ต.ค. 2566 จนถึงวันนี้ ตามปีงบประมาณ 2567 ขอนแกนมีสถิติการจับกุมมากที่สุดในพื้นที่ภาคอีสานตอนบนในความรับผิดชอบของ บช.ภ.4 และถือเป็นจังหวัดที่มีสถิติการจับกุมยาเสพติดมากที่สุดติดอันดับต้นๆ ของประเทศ ซึ่งจากข้อมูลยืนยันว่า ขอนแก่นมีเพียงเฉพาะผู้ค้ารายย่อยและกลุ่มผู้เสพเท่านั้น ไม่ได้อยู่ในกลุ่มผู้ค้ารายใหญ่ ซึ่งยอดของกลางการจับกุมทุกครั้งโดยเฉพาะยาบ้าจะอยู่ที่ต่อรายไม่เกินหลักหมื่นเม็ด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเอาจริงเองจังของเจ้าหน้าที่ที่ตรวจเข้มและตรวจซ้ำทุกหมู่บ้านครอบคลุมทั้ง 26 อำเภอ เพื่อให้ยาเสพติดนั้นหมดไปจากพื้นที่อย่างยั่งยืน

“เราเตรียมการและวางแผนในการประกาศสงครามกับยาเสพติดมาโดยตลอด ซึ่งสอดรับกับนโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่ประกาศเดินหน้าปราบปรามยาเสพติด ดังนั้นการเข้มงวดตรวจสอบทุกหมู่บ้าน ลงลึกแยกย่อยทุกหลังคาเรือน จึงเป็นผลสัมฤทธิ์ที่ทำให้การจับกุมของเรานั้น เดินน้าอย่างต่อเนื่องและจับทุกวัน และเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน วันนี้เรามีสถิติการตรวจค้น จับกุมพื้นที่เป้าหมายและพื้นที่ชุมชนมากกว่าปีที่ผ่านมาเป็นเท่าตัว”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวอีกว่า ในปีที่ผ่านมา จังหวัดได้มีการสุ่มตรวจปัสสาวะข้าราชการกว่า 20,000 คน ซึ่งตรวจพบฉี่สีม่วง 96 รายทั้งหมดถูกให้ออกราชการและเข้าสู่ขั้นตอนของการบำบัด ขณะที่แผนงานปี 2567 ถึงวันนี้ สุ่มตรวจฉี่ข้าราชการแม้กระทั่ง ผวจ. รอง ผวจ. ปลัดจังหวัดและนายอำเภอ และข้าราชการทุกระดับไปแล้วกว่า 8,000 คน ตรวจพบสีม่วง 52 ราย ซึ่งได้ให้ออกจากราชการและเข้าสู่ขั้นตอนของการบำบัดรักษาทั้งหมดแล้ว เช่นเดียวกันกับพระสงฆ์ที่ทำการสุ่มตรวจปัสสาวะและทำการสึกแล้ว 6 ราย ซึ่งการสุ่มตรวจ และตรวจค้นเป้าหมายต้องสงสัย เป้าหมายกลุ่มเสี่ยง ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจังหวัดมีทั้งหมดแล้ว ซึ่งหน่วยงานจะสนธิกำลังกันดำเนินงานอย่างเข้มงวดต่อไป