คณะผู้บริหารเมืองคุนหมิง ประกอบด้วย นายหลิว หงเจี้ยน กรรมการประจำคณะกรรมธิการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลและเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเทศบาลเมืองคุนหมิงเดินทางมาเยือนประเทศไทย เพื่อศึกษาดูงาน ตามแนวทางการทูต ของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กับนานาประเทศที่จะนำไปสู่ความร่วมมือและสร้างประโยชน์ระหว่างกันแบบ (win-win)ในอนาคต

นายหลิว กล่าวว่า ได้เข้าเยี่ยมคารวะ และหารือแลกเปลี่ยนข้อหารือกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ด้านการส่งเสริมการเชื่อมโยงระบบราง การลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ และการเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่ง ฯลฯ ซึ่งเห็นพ้องว่าจะร่วมกันส่งเสริมการเร่งสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งและและสร้างการเชื่อมโยงที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่ออำนวยความสะดวกของการขนส่งทางรางอย่างต่อเนื่อง ที่จะนำไปสู่การค้าของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาในระดับภูมิภาคต่อไป

นอกจากนี้ยังได้เข้าพบกับ ศาตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ผู้แทนการค้าไทยและที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ทั้งสองฝ่ายเห็นว่า คุนหมิงและประเทศไทยมีการแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิดและมีการค้าในปริมาณมาก  ที่สามารถนำข้อได้เปรียบของทั้งสองฝ่าย ที่จะนำไปสู่การส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าและมิตรภาพระหว่างกันบนพื้นฐานของความร่วมมือที่เป็นมิตรให้เกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรมในขอบเขตที่กว้างขึ้น ให้บรรลุผลสำเร็จที่มากขึ้นได้ พร้อมทั้งยังไปดข้าพบ

นายหลิว กล่าวว่า ยังได้ลงพื้นที่เพื่อศึกษา ดูงานในจังหวัดระนองและจังหวัดเชียงใหม่ หงเจี้ยนยังได้หารือกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย นาย หาน จื้อเฉียง เพื่อขอบคุณสถานทูตในการอำนวยความสะดวกระหว่างเยือนไทย และได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในด้านความสัมพันธ์ระหว่างไทยในมิติต่างๆ

นายหลิว กล่าวอีกว่า ได้ลงพื้นที่เพื่อศึกษาดูงานในจังหวัดระนองและจังหวัดเชียงใหม่ โดยการดูงานในจังหวัดระนอง ได้เข้าพบนายอภิเสต พงษ์สุวรรณ รองผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย ด้านความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านระบบขนส่งให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยทั้งสองฝ่ายจะเพิ่มการสื่อสารและการเชื่อมโยงระหว่างกันและส่งเสริมการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อลดอุปสรรคทางการค้าและการขนส่งระหว่างกัน

สำหรับการเยือน จ.เชียงใหม่ได้เข้าพบกับนายนิรัตน์พงษ์ สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้หารือด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกันโดยจะแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน และความร่วมมือระหว่างกันเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวของไทยและคุนหมิง แนวทางและนโยบายการท่องเที่ยวไปสื่อสารกับประชาชนชาวจีน