สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ว่า ธนาคารกลางเวียดนาม (เอสบีวี) ระบุว่า กฎหมายดังกล่าวเป็นความพยายามที่จะชี้แจงลักษณะของเงินอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่จำเป็น เพื่อรับประกันความสอดคล้อง และแยกออกจากสกุลเงินดิจิทัล รวมถึงเครื่องมือที่ไม่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานการเงินของเวียดนาม

ทั้งนี้ กฎหมายข้างต้นจะมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. นี้เป็นต้นไป

ตามข้อมูลของเอสบีวี เวียดนามมีผู้ให้บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ “อี-วอลเล็ต” (e-wallet) มากกว่า 40 ราย นอกเหนือจากบริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ของธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง ซึ่งรายงานจากบริษัท ฟินกรุ๊ป ผู้ให้บริการข้อมูลทางการเงิน ข้อมูลทางธุรกิจ และงานวิจัยอุตสาหกรรมแบบครบวงจร เผยให้เห็นว่า เวียดนามมีบัญชีอี-วอลเล็ต ประมาณ 36 ล้านบัญชี ในช่วงสิ้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา

แม้จนถึงขณะนี้ เวียดนามยังไม่อนุมัติสกุลเงินดิจิทัล และทรัพย์สินเสมือนอย่างเป็นทางการในประเทศ แต่รัฐบาลก็ไม่ได้ออกกฎหมายห้ามอย่างชัดเจนเช่นกัน

ด้านนายด๋าว มินห์ ทู รองผู้ว่าการธนาคารกลางเวียดนาม กล่าวว่า บิตคอยน์ และสกุลเงินเสมือนอื่น ๆ มีความแตกต่างจากเงินอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยเหตุนี้ มันจึงไม่ได้รับอนุญาตให้เป็นเงินตราที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในเวียดนาม.

เครดิตภาพ : AFP