เมื่อวันที่ 26 พ.ค. คณะนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ได้เดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สู่เขตปกครองพิเศษมาเก๊า ประเทศจีน เพื่อเข้าร่วมแข่งขันวอลเลย์บอลเนชันส์ ลีก 2024 สัปดาห์ที่ 2 โดยผลงานของนักตบสาวไทย ในศึกเนชันส์ ลีก 2024 สนามแรก ที่บราซิล แพ้รวด 4 นัด ยังไม่มีแต้ม รั้งอันดับ 14 ของตารางคะแนน

สำหรับโปรแกรมการแข่งขัน “เนชันส์ลีก 2024” สัปดาห์ที่ 2 มีดังนี้ วันที่ 28 พ.ค. 15.00 น. ไทย พบ โดมินิกัน, วันที่ 31 พ.ค. เวลา 11.30 น. ฝรั่งเศส พบ ไทย, วันที่ 1 มิ.ย. เวลา 18.00 น. ไทย พบ จีน และวันที่ 2 มิ.ย. เวลา 15.30 น. บราซิล พบ ไทย ถ่ายทอดสดทางช่อง 7 HD

“โค้ชยะ” น.ท.ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมวอลเลย์บอลหญิงของไทย เปิดเผยว่า ความพร้อมของทีมในการฝึกซ้อมได้เน้นปรับเรื่องการเล่นระหว่างมือเซตและตัวตี เพราะในสัปดาห์ที่ 2 จะไม่มี “ชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ์ มือเซตตัวหลัก ที่มีอาการบาดเจ็บ

รวมทั้งได้เน้นเพิ่มความเข้าใจของ “นุกนิก” ณัฏฐณิชา ใจแสน ในตำแหน่งมือเซต กับตัวตี ซึ่งจะต้องพยายามให้มีจังหวะการเล่นเข้ากันให้ได้มากที่สุด และลดข้อผิดพลาดให้ได้มากที่สุด รวมทั้ง “เนย” กนกพร แสงทอง อีกหนึ่งมือเซตที่เรียกมาเสริมทีม เชื่อว่าสามารถช่วยทีมแทนพรพรรณได้ ขึ้นอยู่กับสภาพจิตใจ และสถานการณ์ ซึ่งทั้งคู่ต้องก้าวผ่านไปให้ได้ เพราะครั้งนี้ได้ไปรายการใหญ่ระดับโลก

“ส่วน “เพียว” อัจฉราพร คงยศ ดาวตบหัวเสา ที่มีชื่อกลับมาติดทีมในสัปดาห์ที่ 2 นั้น น่าจะยังไม่ได้ลงเล่นเป็น 6 คนแรก และน่าจะเป็นแค่ตัวซัพพอร์ต ด้วยการลงมาเป็นตัวเปลี่ยนเกม เพราะอัจฉราพรยังไม่หายดี 100 เปอร์เซ็นต์” โค้ชยะ กล่าว

โค้ชยะ กล่าวในตอนท้ายว่า คู่แข่งทั้ง 4 ทีมในสัปดาห์ที่ 2 ได้แก่ โดมินิกัน, ฝรั่งเศส, จีน และบราซิล นั้น ถือว่าหนักทุกทีม โดยทุกทีมมีการพัฒนาขึ้นเป็นอย่างมาก แต่เราจะพยายามชนะให้ได้ และไม่กดดันนักกีฬา ทำให้ดีที่สุด ทำแบบที่เราเคยเล่น แต่ครั้งที่แล้วแค่ยังขาดๆ เกินๆ เท่านั้น