ร.ต.อ.วัลลภ จิราทรวัฒนะ ประธานเทคนิคสมาคมสมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทย พูดถึงกีฬากระโดดน้ำทีมชาติไทย ที่ถือเป็นกีฬาชนิดเดียวที่ไม่ได้เหรียญรางวัลในการแข่งขัน เอเชียนเอจกรุ๊ป (Asian Age Group Championships 2023) ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ว่า กีฬากระโดดน้ำต้องมีการพัฒนาในทุกๆ ด้านมากขึ้น เรามีอุปสรรคต่อการพัฒนาหลายอย่างนักกีฬามีจำนวนจำกัด แม้ว่านักกีฬาที่มีอยู่จะทำการฝึกซ้อมกันอย่างเต็มที่ แต่ขาดอุปกรณ์การฝึกซ้อม บางครั้งส่งผลให้นักกีฬาเกิดการบาดเจ็บ ซึ่งสมาคมฯ ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ในการปรับปรุงสถานที่และการจัดซื้ออุปกรณ์ แต่ติดขัดที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ยังไม่พร้อมเรื่องสถานที่ จึงต้องรอต่อไป

นอกจากนี้ในส่วนของผู้ฝึกสอนก็ยังไม่เพียงพอ ทั้งจำนวนคนและเทคนิคระดับสูง ขณะที่ ผู้ตัดสินก็มีผู้ตัดสินระดับนานาชาติเพียงแค่คนเดียว แม้ว่าได้สร้างผู้ตัดสินใหม่เพิ่มอีก 3 คนแล้ว แต่ยังไม่มีเวทีให้ทำหน้าที่ได้ ซึ่งเป็นอีกปัญหาหนึ่งในการยกระดับในการแข่งขันรายการนานาชาติ

“หลายชาติในอาเซียนกล่าวถึงไทยเป็นเสียงเดียวกันว่าหากไทยมีอุปกรณ์ฝึกซ้อมที่สมบูรณ์เหมือนที่เขามี เราไทยจะเป็นชาติที่กลับมายิ่งใหญ่ในกีฬากระโดดน้ำของอาเซียนและเอเชียได้ ซึ่งสมาคมฯ ได้พยายามแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่กล่าวมา เพียงแต่ขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจกันต่อสู้และแก้ไขปัญหาต่อไป”

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเหรียญรางวัลจะไม่ใช่คำตอบทั้งหมดที่จะเป็นตัววัดว่ากีฬาทางน้ำไทย มีประสิทธิภาพเพียงใด แต่เชื่อว่าทุกฝ่ายยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาจุดเด่น ปรับปรุงจุดด้อยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กีฬาทางน้ำไทย มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องต่อไป

ส่วนแผนงานการพัฒนาและยกระดับทีมว่ายน้ำมาราธอนทีมชาติไทย นั้น พลตรี สุรจิตร รวยรื่น ประธานฝ่ายกีฬาว่ายน้ำมาราธอน กล่าวว่า แผนงานช่วงไตรมาสที่ 2 เพิ่มเติมจากการแข่งขันว่ายน้ำมาราธอนชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยประจำปี 2567 ที่อ่าวดงตาล อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่เพิ่งผ่านไป นั้น ในเดือน มิ.ย.นี้ เรามีแผนที่จะส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันรายการ Southeast Asian Open Water Swimming Championships 2024 ที่อินโดนีเซีย เพื่อเป็นการพัฒนาฝีมือและคัดเลือกนักกีฬาเพื่อส่งเข้าร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติ นอกจากนี้ยังเป็นการวามงรากฐานที่ดีให้กับเยาวชนให้เกิดประสบการณ์ในการแข่งขันเพื่อพัฒนาไปสู่ระดับที่สูงขึ้นต่อไป