จากกรณี แฟนเพจ “Bangkok Sightseeing” ระบุข้อควาามและรูปทำนองว่า “…ด่วนเลยครับ กทม. เราอายนักท่องเที่ยว เหลือคำว่า “Bang” ตัวเดียวละตอนนี้ ฝั่งนี้คนจะมาถ่ายรูป พอเห็นตัวหนังสือขาดก็เดินหนี ไปรอต่อคิวอีกฝั่ง…” ภายหลังมีการแชร์รูปภาพตามข้อความที่โพสต์ออกไปอย่างต่อเนื่อง มีคนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก
-‘kok’หายไปไหน? งามไส้จุดแลนด์มาร์ค กทม. สีลอกถลอกเหลือแค่ ‘Bang’
-กทม.ส่งเร่งติดสติกเกอร์ใหม่ จุดเช็กอิน Sky Walk แยกปทุมวัน

โดยภายหลัง ทางด้าน นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า ขณะนี้กรุงเทพมหานครกำลังทำความสะอาด เพื่อเตรียมติดสติกเกอร์ใหม่บนคานรางรถไฟฟ้า จุดบริเวณทางเชื่อมเหนือ Sky Walk แยกปทุมวัน เนื่องจากสติกเกอร์เดิมซึ่งติดอยู่มานานกว่า 20 ปี มีสภาพซีดจาง ข้อความลบเลือน ไม่สวยงาม และซึมเข้าไปในเนื้อปูนนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 พ.ค. แฟนเพจ “กรุงเทพมหานคร” ได้ออกมาอัปเดตภาพของคานรถไฟฟ้าที่มีการติดสติกเกอร์ใหม่ พร้อมเผยที่มาแนวคิดในการออกแบบ โดยระบุว่า แปลงโฉมคานรางรถไฟฟ้า ผ่านดีไซน์อัตลักษณ์ กทม. ที่สะท้อนถึงความสุขของผู้คน “ความเปลี่ยนแปลงนี้ อาจเป็นความเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ ที่ไม่ได้มีผลกับชีวิต แต่ก็เป็นรายละเอียดของเมือง ดังนั้น หากใครว่างหรือผ่านไป สามารถไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึกไว้ได้” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการติดสติกเกอร์ใหม่จุดแรกที่คานรางรถไฟฟ้าแยกปทุมวัน โดยดำเนินการติดในช่วงเวลากลางคืนตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา ซึ่งติดเสร็จแล้ว 1 ฝั่ง ส่วนอีกฝั่งจะติดในค่ำคืนนี้

สติกเกอร์ใหม่สะท้อนอัตลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร คือ
– มีที่มาจากตราสัญลักษณ์กรุงเทพมหานคร
– นำ “วัชระ” อาวุธประจำกายของพระอินทร์ที่ใช้ปกป้องคุ้มครองกรุงเทพมหานคร มาครอบตัด (crop) ภาพ ให้เป็นลวดลายที่มีความเป็นนามธรรม
– โทนสีของกราฟิก ใช้ระบบสีรอง ซึ่งสะท้อนถึงความสุขของผู้คนและการผสมผสานระหว่างสิ่งใหม่กับวัฒนธรรมเก่าแก่ของกรุงเทพมหานคร ส่วนระบบสีหลักจะเป็นสีเขียวมรกต ซึ่งเป็นสีที่ถูกนำมาใช้งานมากที่สุดในงานกราฟิกส่วนใหญ่ของกรุงเทพมหานคร

โดยภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพรออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างไม่เห็นด้วยที่มีการแก้ไขเป็นแบบใหม่ อาทิ….
– แบบเดิมดีแล้วครับ แค่แก้ไขก็พอ แบบใหม่ อายชาวโลก มาก ๆ ตลก ๆ 555 รีบเปลี่ยนเถอะ
– ของเก่าสวย ดูดี มีสไตล์ กว่าเยอะเลยครับ ของใหม่ บอกตรงๆ เห็นแล้ว นึกว่าป้ายจราจร 555
– แบบเดิมคลาสสิกดีแล้ว แบบใหม่เหมือนป้ายตลาด
– สีเขียว เป็นสีที่เมื่อเป็น Background ถ่ายรูปยังไงก็ไม่ขึ้น มุมนี้คือมุมถ่ายรูป ที่กลายเป็น landmark ไปแล้ว คำนึงเรื่องการถ่ายรูปด้วย ถ่ายแล้วต้องสวย ความหมายสีป้ายใครสนใจ วัสดุอีกใช้ป้ายอิงค์เจ็ท มันไม่สมราคาเลย กับจุดๆ นี้ ทาสีเอายังมีราคากว่า

อย่างไรก็ตาม ด้านชาวเน็ตอีกส่วนก็มองว่าเป็นการออกแบบที่ถูกต้องแล้ว มีความสวยงาม อาทิ..
– ส่วนตัวว่าสวยเลยแหละ มีอัตลักษณ์ของเมืองกรุงเทพฯ ดี มีที่มาที่ไปตามหลักการของ graphic design ที่ชัดเจนอยู่แล้ว เปิดรับความแต่งต่างในรูปแบบใหม่ของความเป็นมหานครกรุงเทพฯ ที่หลากหลายบ้าง อย่าไปสนใจคอมเมนต์ที่ไม่ได้มีตาของ designer ครับ พูดเอามันแบบไม่มีหลักการสนับสนุนไปเรื่อยครับ
– คนไทยน่าจะต้องไปอ่านตำราออกแบบกราฟฟิกเพื่ออัปเดตให้ทันชาวโลก ของเดิมฟอนต์ลิเกๆ เบี้ยวๆ ยัดรูป ยัดประโยคอะไรเข้ามาไม่รู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกัน อบต. สไตล์จ๋าๆ ดันบอกว่าเป็นมินิมอล คลาสสิก สวยงาม พอออกแบบมินิมอล มีกิมมิค มีอัตลักษณ์ ได้สัดส่วนสวยงาม ดันด่าว่าเชย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @กรุงเทพมหานคร