สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ว่า ห้องปฏิบัติการบริการสัตวแพทย์แห่งชาติ (เอ็นวีเอสแอล) ยืนยันการตรวจพบไข้หวัดนกชนิดก่อโรครุนแรง (เอชพีเอไอ) สายพันธุ์เอช5 เอ็น1 ที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในรัฐไอดาโฮ ซึ่งสัตว์ปีกที่ติดเชื้อถูกกำจัดในเดือนนี้

ด้านกระทรวงเกษตรสหรัฐ ระบุเสริมว่า การตรวจพบครั้งนี้ไม่สร้างความประหลาดใจ เมื่อพิจารณาถึงสาเหตุหลายประการ รวมถึงการติดเชื้อในฟาร์มครั้งก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม นี่เป็นครั้งแรกที่มีการพบเชื้อไวรัสในกลุ่มอัลปากา

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช5 เอ็น1 ในสัตว์มากกว่า 50 สายพันธุ์ในประเทศ ซึ่งรวมถึงโคนม อีกทั้งยังมีการพบคนงานในฟาร์มโคนม ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว 2 คน แม้พวกเขามีอาการเพียงเล็กน้อย และหายดีแล้วก็ตาม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ระบุว่า การประเมินความเสี่ยงสำหรับประชาชนทั่วไป “ยังอยู่ในระดับต่ำ” แต่คาดว่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้สันทัดกรณีหลายคน แสดงความกังวลต่อจำนวนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

แม้ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานการแพร่ระบาดจากมนุษย์สู่มนุษย์ แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกังวลว่า หากเชื้อไวรัสแพร่กระจายในวงกว้าง มันอาจกลายพันธุ์เป็นรูปแบบที่สามารถแพร่เชื้อระหว่างมนุษย์ได้.

เครดิตภาพ : AFP