เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ได้มีชาวบ้านและนักแสวงหาของเก่าพากันนำจอบเสียมไปยังวัดธาตุฝุ่น ชุมชนบ้านน้อยใต้ เขตเทศบาลเมืองนครพนม เพื่อขุดคุ้ยค้นหาวัตถุมงคลเหรียญสมโภชพระธาตุพนม พ.ศ. 2518 กันเป็นจำนวนมาก จึงเดินทางไปตรวจสอบพบบริเวณหน้าศาลาการเปรียญวัดดังกล่าว มีรถจักรยานยนต์และรถยนต์จอดเรียงรายกันราวกับมีงานรื่นเริง โดยเฉพาะใต้ร่มไม้ใกล้กับพระพุทธรูป ชาวบ้านทั้งชายหญิงและเด็กกลุ่มใหญ่ราว 40-50 คน นำอุปกรณ์ที่นำมาขุดคุ้ยกองอิฐเก่า ท่ามกลางสายฝนตกโปรยปราย โดยมีเซียนพระจำนวนหนึ่ง ได้มาตั้งโต๊ะรอรับซื้อเหรียญพระธาตุพนมรุ่นดังกล่าว

นายแลง สุวรรณศรี อายุ 66 ปี กรรมการวัดธาตุฝุ่น เล่าว่า เมื่อ 4 วันที่แล้ว ได้มีผู้รับเหมารื้อบ้านอดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ซึ่งเป็นบ้านเก่าลักษณะครึ่งปูนครึ่งไม้ที่พังถล่มอยู่หลังวัดกลาง โดยจะนำเศษปูนไปทิ้งจุดอื่น พระอธิการนิรันดร์ เจ้าอาวาสวัดธาตุฝุ่น ทราบข่าวจึงขอให้ผู้รับเหมานำเศษปูนมาเทไว้หน้าศาลาการเปรียญวัดราว 4-5 รถบรรทุก 6 ล้อ เพื่อจะใช้รถไถเกรดไปถมสระน้ำที่อยู่ใกล้กัน ต่อมาได้มีคนหาของเก่าขาย นำค้อนมาทุบซากปูนเพื่อจะนำเหล็กเส้นไปขาย ขณะคุ้ยเขี่ยก่อนทุบได้พบวัตถุมงคลเป็นเหรียญพระธาตุพนม รุ่น สมโภช พ.ศ.2518 จำนวน 2-3 เหรียญซุกในซากอิฐ จึงใช้เสียมคุ้ยอีกก็พบวัตถุมงคลรุ่นดังกล่าวในถุงผ้านับได้ 200 เหรียญ ด้วยความไม่รู้ว่ามีราคาแพง จึงแจกจ่ายให้ผู้ที่มาทุบด้วยกันไปจำนวนหนึ่ง

ด้านพระอธิการนิรันดร์ เจ้าอาวาสวัด กล่าวว่า หลังคนหาของเก่าไปทุบอิฐแล้วพบวัตถุมงคลนับร้อยเหรียญ จนข่าวแพร่สะพัดออกไปจึงมีคนเข้ามาค้นหา และเซียนพระเครื่องก็มารอรับซื้อราคาเหรียญละ 4,000 บาท

ด้านนายหน่อง อายุ 45 ปี เซียนพระที่ตั้งโต๊ะรับบูชาเหรียญสมโภชพระธาตุพนมปี 18 กล่าวว่า พกเงินสดมาจำนวน 4-5 หมื่นบาท เพื่อมารับซื้อเหรียญพระธาตุพนมรุ่นนี้ราคาองค์ละ 4,000 บาท ตอนนี้รับซื้อไว้ 7 เหรียญหมดเงินไป 28,000 บาท ชาวบ้านที่มาขุดค้นได้วัตถุมงคลคนละเหรียญสองเหรียญ บางรายได้ 5-7 เหรียญ แต่ที่มากสุดคือคนหาของเก่ารายแรกที่ได้มากถึง 200 เหรียญ วัตถุมงคลที่ขุดพบเริ่มจะหายาก คาดว่าราคาจะขยับไปที่เหรียญละ 5,000-6,000 บาท ซึ่งตนก็ยังคงปักหลักรับซื้อต่อไป เพราะเป็นเหรียญพระธาตุพนมรุ่นดัง มีพระเกจิคณาจารย์ในยุคนั้นปลุกเสก เชื่อว่ามีพุทธคุณเข้มขลัง และหาได้ยากยิ่งเป็นที่ต้องการของนักสะสมในปัจจุบัน

สำหรับที่มาของเหรียญสมโภชพระธาตุพนมปี 2518 จัดสร้างขึ้นหลังวันที่ 11 ส.ค. 2518 โดยองค์พระธาตุพนมปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์ได้ล้มครืนพังทลายลง ได้สร้างความเศร้าสลดให้กับพุทธศาสนิกชนไทยทั้งประเทศ ซึ่งรัฐบาล ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เป็นนายกรัฐมนตรี จึงได้จัดงานพระราชพิธีสมโภชพระบรมสารีริกธาตุ และพระบรมสารีริกธาตุอื่นๆ อีก 115 องค์ อัญเชิญประดิษฐานในพลับพลาพิธี ซึ่งจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่รวม 7 วัน 7 คืน ในระหว่างวันที่ 26 ธ.ค.2518-1 ม.ค.2519 ถือเป็นงานสมโภชระดับชาติ ที่มีพิธีทางพระพุทธศาสนาและพิธีทางบ้านเมืองไปพร้อมกัน โดยนายพิศาล มูลศาสตรสาทร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้จัดสร้างเหรียญที่ระลึก “เหรียญสมโภชพระธาตุพนม” กำหนดสร้าง 50,000 เหรียญ แต่บล็อกพิมพ์เกิดแตกเสียก่อน จึงสร้างได้เพียง 37,427 เหรียญ ในจำนวนนี้มีเนื้อเงิน 99 เหรียญ เนื้อทองแดงเจดีย์กลม 500 เหรียญ ที่เหลือเป็นเนื้อทองแดงเจดีย์รูปทรง 8 เหลี่ยม

ทั้งนี้ เหรียญสมโภชพระธาตุพนม นำเข้าพิธีพุทธาภิเษกที่ลานต้นศรีมหาโพธิภายในวัด ปลุกเสกโดยคณาจารย์ผู้ทรงวิทยาคมจากสำนักต่างๆ จำนวน 9 รูป หนึ่งในนั้นมีพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร พระเกจิชื่อดังร่วมในพิธีแผ่เมตตาจิต ซึ่งเหรียญสมโภชพระธาตุพนมปี 2518 รุ่นนี้ได้รับการกล่าวขาน ว่ามีประสบการณ์สูง ด้านแคล้วคลาด คงกระพันชาตรี เป็นที่นิยมในหมู่ทหาร ตำรวจ ตชด. และ นรข.ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสมรภูมิ.