เมื่อวันที่ 7 ต.ค. พ.ต.ท.ธนเดช ปัญญาลิขิตกุล สารวัตรสอบสวน สภ.บางแก้ว สมุทรปราการ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ได้รับแจ้งมีกลุ่มควันจำนวนมากพวยพุ่งออกมาจากชั้นใต้ดินของโรงแรมชื่อดังแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนกิ่งแก้ว ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ  จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมรถดับเพลิง อบต.ราชาเทวะ และเทศบาลใกล้เคียงกว่า 10 คัน และมูลนิธิร่วมกตัญญูเดินทางเข้าตรวจสอบ 

ที่เกิดเหตุเป็นโรงแรมขนาดใหญ่ ซึ่งใช้เป็น State Quarantine ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไว้กักตัว ก่อนเข้าประเทศ ที่บริเวณชั้นล่างซึ่งเป็นห้องสนุกเกอร์ ได้พบกลุ่มควันสีดำจำนวนมาก พวยพุ่งออกจากจำนวนมาก ขณะที่ชาวต่างชาติและชาวไทยที่กักตัวอยู่ชั้นบนรวม 80 คน ต่างพากันวิ่งหนีตายลงจากชั้นบน ลงมายืนรวมกันอยู่ที่ด้านข้างของโรงแรม โดยมีเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ที่สวมใส่ชุดป้องกันการติดเชื้อ PPE ได้ใช้เชือกกั้นเอาไว้ ห้ามคนภายนอกเข้าใกล้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงได้ช่วยกันระดมน้ำฉีด ใช้เวลากว่า 30 นาทีเพลิงจึงสงบ  

จากการสอบถามนายณัฐวุฒิ อรุณานนท์ชัย ผู้จัดการโรงแรมดังกล่าว ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีพนักงานเห็นควันไฟพวยพุ่งออกมาจากห้องเก็บของ ซึ่งเดิมเป็นโซนสนุกเกอร์ที่ปิดใช้งานมานานเกือบ 2 ปีแล้ว จึงได้ประสานไปทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้มาตรวจสอบเพื่อความปลอดภัย ก่อนจะทำการดับไฟจนสงบ เบื้องต้นพบว่ามีสายไฟที่ต่อเข้ามาตัวปลั๊กเสียบน่าจะเกิดการช็อต ทำให้สายละลายและเกิดประกายไฟลุกไหม้สาย ไปที่อยู่บริเวณใกล้เคียง จึงทำให้มีกลุ่มควันจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมเอาไว้ได้แล้ว และที่ชั้นบนของโรงแรมมีทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติมากักตัวรอเข้าประเทศอยู่ประมาณ 80 คน ทั้งหมดตกใจและพากันวิ่งลงมาด้านล่าง เพื่อความปลอดภัย ตอนนี้ปลอดภัยหมดแล้ว และเตรียมให้ผู้กักตัวทั้งหมดกลับขึ้นไปพักด้านบนเหมือนเดิม

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า สาเหตุการเกิดกลุ่มควันในครั้งนี้น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร แต่ยังโชคดีที่เปลวไฟไม่ลุกลามเป็นวงกว้าง และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถเข้าสกัดจุดต้นเพลิงได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้ได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย