เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ห้องประชุม บก.ภ.จว.พัทลุง พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผบ.ตร. พร้อม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี รอง ผบช.ภ.9 และ พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง แถลงข่าวความคืบหน้า ติดตามจับกุมขบวนการขโมยรังนก บริเวณ หมู่เกาะสี่-เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ว่า จากการสืบสวนพบว่า มีกลุ่มคนร้ายลักลอบเข้าไปเก็บรังนกในพื้นที่สัมปทานหมู่เกาะสี่-เกาะห้า ระหว่าง 14 มิ.ย.-9 ก.ย. จริงตามข้อร้องเรียน จึงได้สืบสวนหาตัวคนร้าย จนมีพยานหลักฐานดำเนินคดีผู้กระทำความผิด โดยขออนุมัติศาลจังหวัดพัทลุง ออกหมายจับผู้ต้องหาไว้แล้ว 6 ราย

“บิ๊กใหม่” บินด่วนลงพัทลุง จ่อ 10 หมายจับ เชือด จนท.รัฐ-ชาวบ้าน เอี่ยวขโมยรังนก

ซึ่งผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับ 6 ราย แบ่งเป็นผู้ลักลอบเข้าไปเก็บรังนก 4 ราย ในความผิดฐาน ร่วมกันเก็บรังนกที่มีอยู่ตามธรรมชาติในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดินฯ เข้าไปกระทำการใดๆ บนเกาะ หรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน ที่มีรังนกอยู่ตามธรรมชาติฯ ร่วมกัน เก็บ ทำอันตราย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งรังของสัตว์ป่าคุ้มครอง ล่าสัตว์ป่าหรือเก็บหรือทำอันตรายแก่รังของสัตว์ป่านั้น ซึ่งผู้ที่ถูกออกหมายจับ ประกอบด้วย นายสมพงศ์ พูลแก้ว นายวีระ ล่ำไล่ นายประชนภัย ล่ำไล่ และ นายอรุณ (อดีต อส.รุณ) ธรรมศรี ในจำนวน 4 ราย ตำรวจจับกุมได้แล้ว 2 ราย คือ นายอรุณ และนายวีระ ซึ่งทั้ง 2 ราย เป็นคนพื้นที่ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง

ขณะเดียวกันได้จับกุมอาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) ชุดปฏิบัติการคุ้มครองหมู่เกาะรังนกอีแอ่น 2 ราย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ฯ เป็นเจ้าพนักงานสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัดหรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์โดยมิชอบฯ ประกอบด้วย นายนุกูล ย้อยแสง และนายสวัสดิ์ เพิ่มเดช


หลังจากนี้จะสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย เพื่อขยายผลหาผู้ร่วมกระทำความผิด ซึ่งเบื้องต้นทั้งหมดให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ส่วนจะเชื่อมโยงถึงใคร กลุ่มใดบ้างนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ขณะที่เรื่องของคลิปเสียงออกมาแฉขบวนการ ตำรวจชุบสืบสวนสอบสวนกำลังพิจารณ์ข้อกฏหมายที่มาของคลิปเสียงก่อนเพื่อความชอบของกฏหมาย แต่เบี้องต้นทราบแล้วว่าเป็นการสนทนากันเรื่องใด และเป็นใครคุยกับใคร หากหลักฐานรวบรวมเพียงพอจะเสนอออกหมายจับต่อไป.