สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ว่ากระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงคมนาคมของสหราชอาณาจักร เผยแพร่แถลงการณ์ร่วมกัน เรื่องการปรับเปลี่ยนประเทศในกลุ่ม "บัญชีแดง" ในกรณีมีความเสี่ยงสูงสุดจากโรคโควิด-19 โดยถอนชื่อ 47 ประเทศและดินแดนออกจากกลุ่ม คงเหลือเพียง 7 ประเทศ ได้แก่ โคลอมเบีย สาธารณรัฐโดมินิกัน เอกวาดอร์ เฮติ ปานามา เปรู และเวเนซุเอลา 
ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 11 ต.ค.นี้ในสหราชอาณาจักร ( 10.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) โดยบุคคลซึ่งไม่ได้มาจากกลุ่มประเทศสีแดง แต่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่รัฐบาลสหราชอาณาจักร "ให้การรับรองและยอมรับ" ครบแล้วนานไม่ต่ำกว่า 14 วันก่อนการเดินทาง ได้แก่ ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค แอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด โมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ โดยไม่ต้องกักตัว
ขณะที่นายมาร์ค กูดดิง เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ยืนยันว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักรเตรียมยอมรับเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรือ "วัคซีนพาสปอร์ต" ของทางการไทย ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม จะยังคงครอบคลุมเฉพาะ วัคซีนหลัก 4 รายการ ที่สำนักงานตรวจสอบด้านยาและเวชภัณฑ์ ( เอ็มเอชอาร์เอ ) ให้การรับรองก่อน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES