จากกรณีกองปราบปรามเข้าจับกุมผู้ต้องหาลักลอบขนลิงแสมได้ที่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี พบของกลางเป็นลิงแสมกว่า 102 ตัว ผู้ต้องหารับสารภาพว่า ลักลอบจับมาจากพื้นที่จังหวัดพิจิตร กำลังนำส่งปลายทางที่ จ.สระแก้ว เพื่อเตรียมส่งต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เหตุเกิดขึ้นเมื่อเดือน พ.ค. ตามที่เคยเป็นข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว วันนี้ (8 ต.ค.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส.สั่งการให้ พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และหน่วยงาน US Fish and Wildlife Service หน่วยงานความร่วมมือระหว่างประเทศของอเมริกา นำกำลังปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายเครือข่ายลักลอบค้าลิงแสมในพื้นที่ จ.พิจิตร จำนวน 4 จุด พร้อมจับกุม นายฉลอง พรมน้อย อายุ 39 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดนครสวรรค์ ที่ 235/2564 ลงวันที่ 6 ต.ค.64 ในความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 พร้อมของกลางเข็มฉีดยาสลบเป็นจำนวนมาก และพังพองอีก 1 ตัว

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา มีคนร้ายเข้ามาจับลิงที่ วัดสำโรง อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพื่อตบตาพระและชาวบ้าน พร้อมบอกว่าจะมาจับลิงไปทำหมัน เพราะได้รับการร้องเรียนว่า มีฝูงลิงเป็นจำนวนมากเข้าไปทำลายทรัพย์สินและพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ส่วนวิธีการจับลิงนั้นก็จะใช้ถั่วลิสงและข้าวโพดมาโรยไว้เป็นเหยื่อล่อ เมื่อสบโอกาสก็ใช้ท่อยิงลูกดอกยาสลบ จนลิงอ่อนแรงก็จะจับใส่ถุงตาข่ายเตรียมนำใส่กล่องพลาสติกขนขึ้นรถกระบะเตรียมส่งต่อไปยังนายทุน

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้จับกุม นายพิทักษ์ ทองสุข อายุ 40 ปี ในขณะใช้ลูกดอกยิงยาสลบเพื่อจับลิง พร้อมของกลางลิงแสม 6 ตัว และอุปกรณ์ล่าสัตว์อีกหลายรายการ ส่วนนายฉลอง ผู้ต้องหารายนี้อาศัยช่วงชุลมุนหลบหนีเข้าป่าไปได้ ก่อนจะตามจับกุมได้ดังกล่าว เบื้องต้นสอบสวน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปทส.ดำเนินคดีตามกฎหมาย

รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับการจับลิงแสมในประเทศไทยไปส่งขายตามชายแดนนั้น ก็เพื่อสนองความต้องการของกลุ่มชาวต่างชาติที่ชอบเปิบพิสดารอาหารจำพวก “สมองลิง” แบบสด ๆ ตามความเชื่อที่ว่าจะทำให้ฉลาดและแข็งแรง จึงทำให้เกิดกลุ่มผู้กระทำความผิดลักลอบจับลิงไปส่งขายดังกล่าว.

คลิปโหดเมนูพิสดาร เฉาะกะโหลกกินสมองลิงเป็นๆ