สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ว่า จีนเปิดตัว แคมเปญ ต่อสู้กับการฉ้อโกงทางโทรศัพท์และออนไลน์ทั่วประเทศ นาน 1 เดือน หลังอาชญากรรมดังกล่าว สร้างความเสียหายมากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 368,200 ล้านบาท)
กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนให้ข้อมูลว่า โครงการดังกล่าวมีเป้าหมาย เพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการต่อต้านการฉ้อโกง และเพิ่มขีดความสามารถด้านการแยกแยะ และการป้องกันในหมู่ประชาชน โดยหน่วยงานท้องถิ่นจะดำเนินการประชาสัมพันธ์ระดับรากหญ้าที่เป้าหมายเป็นชุมชน, หมู่บ้าน, ครอบครัว, โรงเรียน และสถานประกอบการ
นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ยังคอยเผยแพร่กลโกงทางโทรศัพท์และวิธีการของมิจฉาชีพด้วย ขณะเดียวกัน รัฐบาลปักกิ่งดำเนินโครงการที่พุ่งเป้าไปยังกลุ่มเสี่ยงสูง เช่น ผู้เยาว์, ผู้สูงอายุ, รัฐวิสาหกิจ และผู้ที่ทำงานด้านการเงิน เนื่องจากเหยื่อฉ้อโกงทางโทรศัพท์ในปี 2566 มากกว่าร้อยละ 60 มีอายุระหว่าง 18-40 ปี และ 1 ใน 3 ของเหยื่อทั้งหมดมีอายุระหว่าง 41-65 ปี
เจ้าหน้าที่มักยกตัวอย่างคดีตัวอย่าง เพื่อที่พวกเขาจะได้หลีกเลี่ยงการกลายเป็น “เครื่องมือและผู้สมรู้ร่วมคิด” ของผู้หลอกลวง นอกจากนั้นจะมีการเผยแพร่คู่มือ ซึ่งจัดทำโดยหน่วยงานภาครัฐหลายแห่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือนักเรียนและนักศึกษาชาวจีนในต่างประเทศ และชุมชนชาวจีนโพ้นทะเล
จีนเผชิญกับปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย เฉพาะเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา จีนปราบปรามคดีฉ้อโกงด้านโทรคมนาคมและเครือข่ายแล้ว 543,000 คดี และจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องได้ “จำนวนมาก” อย่างไรก็ดี กระทรวงความมั่นคงสาธารณะจีนไม่ได้ระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นคดีที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปี หรือก่อนหน้านั้น
นอกจากนี้ ภาครัฐยังยกย่อง “ความก้าวหน้าครั้งประวัติศาสตร์” ในการปราบปรามการฉ้อโกงทางโทรคมนาคมที่เกี่ยวข้องกับผู้ต้องสงสัยชาวจีนในเมียนมา โดยระบุว่าจนถึงขณะนี้ มีผู้ต้องหามากกว่า 49,000 ราย ที่ถูกส่งมอบโดยประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมย้ำถึงการปราบปราม “4 ครอบครัว” ในเมืองโกกัง ทางตอนเหนือของเมียนมา ซึ่งเป็นกลุ่มอาชญากรชื่อดังที่ปฏิบัติการในพื้นที่ใกล้ชายแดนจีน
ด้านรายงานของบีบีซีเมื่อปี 2566 คาดการณ์ว่า ชาวต่างชาติมากกว่า 100,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีน ถูกล่อลวงให้ทำงานในพื้นที่ดังกล่าว
อนึ่ง ศูนย์ต่อต้านการฉ้อโกงแห่งชาติของจีน ดักฟังการโทรฯ หลอกลวงได้ 3,700 ล้านครั้ง และข้อความที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงราว 2,980 ล้านข้อความ มากไปกว่านั้น กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ กล่าวว่า มีการอายัดเงินของกลางมูลค่า 452,900 ล้านหยวน (ราว 2.2 ล้านล้านบาท)
ขณะที่ตามรายงานของ “เดอะ เปเปอร์” การหลอกลวงกดรับออร์เดอร์ปลอม, ลงทุนออนไลน์ปลอม, บริการซื้อขายสินค้าปลอม และการแอบอ้างงานบริการลูกค้าออนไลน์ เป็นส่วนหนึ่งของ 10 อันดับกลโกงโทรคมนาคมยอดนิยมในจีน ซึ่งคิดเป็นเกือบร้อยละ 88.4 ของคดีทั้งหมด.
เครดิตภาพ : GETTY IMAGES